Xe lăn áp lực âm cho bệnh nhân Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm nghiên cứu PGS Phan Trung Nghĩa, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo xe lăn dành riêng cho bệnh nhân Covid-19.

Thiết bị là biện pháp cách ly tạm thời bệnh nhân với y bác sĩ trong quá trình di chuyển đến trung tâm y tế để tránh lây nhiễm cộng đồng. Xe được thiết kế giống như xe lăn y tế thông thường, nhưng được tích hợp thêm bộ phận khung màng nhựa y tế PVC bảo vệ bệnh nhân, màng lọc ULPA, đèn UV diệt virus, bình cung cấp oxy cùng hệ thống ống dẫn khí và bộ điều khiển.

Theo PGS Phan Trung Nghĩa, thiết bị này có khả năng ngăn nguy cơ nCoV lây nhiễm cộng đồng dựa trên kỹ thuật áp lực âm. Trong xe lăn luôn được duy trì mức áp suất khoảng -20 Pascal, nơi không khí chỉ có thể đi vào từ một phía. Khí thở ra từ bệnh nhân Covid-19 qua màng lọc và đèn UV, được lọc sạch virus trước khi thoát ra bên ngoài. Đầu vào của không khí sạch được lấy từ hai nguồn, gồm bình oxy và khí ngoài môi trường được lọc sạch. Áp lực âm duy trì liên tục giúp người bệnh hô hấp như môi trường bên ngoài, thậm chí tốt hơn do được cung cấp oxy dưỡng khí.

Các bộ phận của sản phẩm có thể phối hợp vận hành trình tự nhờ hệ điều khiển gồm quá trình thiết kế vi mạch, lập trình lệnh điều khiển, viết code, do nhóm nghiên cứu PGS Phan Trung Nghĩa phát triển. Thiết bị chạy bằng pin lithium, có thể duy trì trong khoảng 7 - 8 tiếng sử dụng liên tục. Màng lọc ULPA kết hợp đèn UV giúp ngăn chặn hoàn toàn các giọt dịch nhỏ 0,15 micromet chứa virus bay lơ lửng trong không khí. Nhờ đó, ngoài nCoV, xe lăn áp lực âm có thể sử dụng phòng chống lây nhiễm bệnh bạch hầu, Ebola.

Theo Theo KH&ĐS
back to top