Xe điện Jaguar I-PACE hoàn thành thử thách "Everesting"

Jaguar I-PACE chạy hoàn toàn bằng điện hoàn thành "Thử thách Everesting" bằng cách leo 8.848m - độ cao của đỉnh Everest - chỉ với một lần sạc.

Jaguar I-PACE đã vượt qua những đoạn dốc, đường ngoằn ngoèo và nhiệt độ gần như đóng băng của con đường lát đá cao nhất Vương quốc Anh để lên đỉnh “Everest” thành công tại Great Dun Fell, ở Cumbria, chỉ với một lần sạc pin 90kWh của nó, hôm 2/6.

Mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện từng đoạt giải thưởng được điều khiển bởi tay đua xe đạp vô địch Thế vận hội và Thế giới, Elinor Barker MBE.

Jaguar I-PACE đã hoàn thành quãng đường có độ nghiêng tới 16,2, con đường có độ dốc cao nhất nước Anh - Great Dun Fell – độ cao 547m so với mực nước biển

Jaguar I-PACE đã hoàn thành quãng đường có độ nghiêng tới 16,2, con đường có độ dốc cao nhất nước Anh - Great Dun Fell – độ cao 547m so với mực nước biển.

Khái niệm về Everesting rất đơn giản nhưng cực kỳ khó: hoàn thành một loạt các đoạn đường với độ dốc khác nhau cho đến khi đạt được tổng độ cao 8.848m - tương đương với đỉnh Everest - và mức độ phổ biến của thử thách độ bền này đã bùng nổ đối với những người đi xe đạp trong đại dịch (Dữ liệu từ Strava cho thấy các chuyến chinh phục Everesting thành công được tải lên vào tháng 6/2020 cao hơn 600% so với cùng kỳ năm 2019).

Được những người đi xe đạp gọi là ‘Britain’s Mont Ventoux’ - một tham chiếu tương đương với chặng leo núi An-pơ đầy khó khăn trong Tour de France - Great Dun Fell là nơi có con đường có độ cao lớn nhất ở Vương quốc Anh.

Hệ thống phanh tái tạo thông minh của I-PACE có thể tái tạo năng lượng đáp ứng quãng đường lên tới 93,3 km dưới điều kiện thử thách khắc nghiệt.

Hệ thống phanh tái tạo thông minh của I-PACE có thể tái tạo năng lượng đáp ứng quãng đường lên tới 93,3 km dưới điều kiện thử thách khắc nghiệt.

Đoạn đường nhựa nhỏ cấu thành bởi một loạt các khúc cua và độ dốc lớn lên đến 20% khi nó leo 547m từ điểm xuất phát đến đỉnh cao 848m so với mực nước biển. Elinor đã hoàn thành 16,2 lần lặp lại chặng leo 3,6 dặm/5,8km (tổng cộng là 7,2 dặm/vòng 11,6km) bằng cách sử dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng của I-PACE để tạo ra khoảng 60% năng lượng tái tạo với đoạn đường có độ dốc 16,2.

Hoàn thành quãng đường với tổng độ dài 124 dặm (199,6km), bao gồm cả đoạn đường 8 dặm từ điểm xuất phát, chiếc I-PACE đã hoàn thành với 31% pin còn lại – số pin này có thể đủ để di chuyển tiếp quãng đường dài 80 dặm (128,7 km).

Chìa khóa để hoàn thành thử thách “Everesting” chính là nhờ vào hệ thống phanh phục hồi của I-PACE.

Elinor Barker, là người cầm lái chiếc xe điện đã đạt được nhiều giải thưởng của Jaguar

Elinor Barker, là người cầm lái chiếc xe điện đã đạt được nhiều giải thưởng của Jaguar.

Để chuẩn bị cho thử thách, I-PACE đã được điều chỉnh trước bằng ứng dụng Jaguar Remote. Trong khi xe được cắm điện, điều hòa sẽ tự động làm nóng hoặc làm mát pin để pin đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng và thiết lập nhiệt độ khoang nội thất mong muốn – sử dụng nguồn điện chính. Sử dụng lưới điện để làm điều này thay vì lấy dòng điện từ pin của xe sẽ tối ưu hóa phạm vi lái xe - đặc biệt là trong thời tiết lạnh.

Một tính năng khác giúp nâng cao hiệu quả của I-PACE là hệ thống Điều hòa thông minh, sử dụng cảm biến thắt dây an toàn để xác định có bao nhiêu người đang ở bên trong và chỉ sưởi ấm hoặc làm mát các khu vực liên quan của khoang xe, duy trì sự thoải mái trong khi giảm thiểu việc sử dụng năng lượng.

Chỉ với 15 phút, bộ sạc 100kW có thể sạc quãng đường lên tới 127km

Chỉ với 15 phút, bộ sạc 100kW có thể sạc quãng đường lên tới 127km.

Chiếc Jaguar I-PACE đã mang tới hiệu suất vận hành ấn tượng với khả năng tăng tốc từ 0  -60 dặm/giờ chỉ trong 4,5 giây (0 - 100km/giờ trong 4,8 giây) và có thể di chuyển quãng đường dài 470km/292 dặm.

Việc tìm điểm sạc trên quãng đường dài sẽ vô cùng đơn giản với hệ thống điều hướng và dẫn đường Pivi Pro trên I-PACE, hệ thống sẽ chỉ ra những điểm sạc nào phù hợp với quãng đường tối ưu chỉ với vài thao tác chạm trên màn hình.

Hệ thống còn có thể thông báo điểm sạc đó có sẵn sàng hay không, hệ thống cũng sẽ thông báo về mức phí cũng như thời gian trạm sẵn sàng để sạc.

Chỉ với 15 phút, bộ sạc 50kW và 100kW có thể sạc quãng đường lên tới lần lượt 65km (29 dặm) và 127km (78 dặm) (Số liệu phụ thuộc vào tuổi thọ pin cũng như môi trường).

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top