Xe điện - động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh ở Vương quốc Anh

Hiện nay, tại vương quốc Anh, cuộc cách mạng xe điện và sự thay đổi cấu trúc thiết kế của ngôi nhà đang là động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 giữa thế kỷ 21 và cuộc sống bền vững.

Xe điện đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại Vương quốc Anh trên hành trình hướng tới sự bền vững và không phát thải vào năm 2050. Kinh doanh ô tô chạy xăng và dầu mới bị cấm sau năm 2030, những tuyến đường tương lai sẽ là đường xe điện.

Trong tương lai không xa, những ngôi nhà cũng phải được nâng cấp để tương thích với ô tô điện mới. 

Hiện có hơn 42.000 điểm sạc điện thu phí trên khắp Vương quốc Anh tại hơn 15.500 địa bàn - số điểm sạc điện công cộng nhiều hơn các trạm xăng với khoảng 7.000 tăng thêm chỉ riêng năm 2020 khi xuất hiện bộ sạc cực nhanh 150 - 350kW mới.

Trên bản đồ mạng, tài xế xe điện có thể tìm thấy tất cả các trạm sạc EV trên khắp Vương quốc Anh, ở các thành phố lớn như London, Birmingham, Manchester, Leeds, Bristol, Cardiff, Edinburgh, Glasgow và Belfast.

Nhưng thời gian sạc pin thay đổi trong khoảng từ 30 phút đến vài giờ, tùy thuộc vào dung lượng của pin ô tô và công suất của điểm sạc.

Như vậy, phương pháp sạc xe điện tốt nhất là tại nhà, xe ô tô cần được sạc qua đêm. Thú vị là chi phí tiền điện sẽ ít hơn chi phí xăng hoặc dầu diesel với lợi ích bổ sung là thân thiện môi trường.

Theo thực tế sử dụng hiện nay, trung bình ô tô điện tốn 4p (penny) mỗi dặm trong khi ô tô xăng tốn 9p mỗi dặm. Ô tô chạy xăng có giá cao hơn gấp đôi so với ô tô điện. Do đó, chuyển chi phí xăng dầu sang chi phí năng lượng tại gia có thể làm tăng hóa đơn nhà bạn, nhưng lâu dài sẽ tiết kiệm gấp đôi.

Đây là định hướng để xã hội trở nên bền vững hơn. Những ngôi nhà của chúng ta sẽ dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi xanh với những giải pháp bền vững hơn nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng, sử dụng nhiều điện tái tạo hơn và giảm chi phí gia đình.

Sạc xe điện tại gia trở thành một hành động chủ động bảo vệ môi trường khi lắp đặt những tấm pin mặt trời trên mái nhà. Trên thực tế, các tấm quang điện PV đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho chủ nhà nhằm giảm chi phí năng lượng và giảm tác động môi trường. Những ước tính ban đầu cho thấy có thể tiết kiệm khoảng 270 Bảng một năm cho hóa đơn tiền điện khi sử dụng hệ thống PV (hệ thống quang điện mặt trời).

Một người ở Anh lái xe trung bình đi quãng đường khoảng 7.090 dặm vào năm 2019. Nếu đi xe điện với giá 4p (penny) mỗi dặm, chi phí tiền điện hàng năm là £ 283.60 Bảng. Gần bằng mức tiết kiệm hàng năm năng lượng từ hệ thống PV.

Để sạc xe điện tại nhà, sẽ cần phải lắp đặt một cổng sạc pin. Chi phí trung bình là £ 450 sau khi được hỗ trợ tài chính từ Chương trình phụ phí xe điện. Đây thực tế là khoản tiết kiệm dài hạn đáng để đầu tư.

Theo các chuyên gia, 80% sạc xe điện sẽ được thực hiện tại nhà. Chính phủ Anh đưa ra các đề xuất để thay đổi những quy định về xây dựng ở Anh, yêu cầu tất cả các ngôi nhà mới xây phải được trang bị điểm sạc ô tô điện.

Hiện nay, một số nhà xây dựng mới đã có điểm chờ để lắp đặt cổng sạc xe điện. 

“Hiện ở Anh có hiều dịch vụ nâng cấp nhà thân thiện với môi trường. Trang bị các tấm PV, cửa số thông minh có thể giúp giảm chi phí hơn nữa và thân thiện môi trường. Những con đường trong tương lai sẽ dành cho xe điện, nhưng ngôi nhà của chúng ta sẽ bắt đầu quá trình chuyển đổi xanh, tiết kiệm với thiết kế sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, xe điện, đáp ứng nhu cầu cuộc sống bền vững”.

Theo TGO
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top