Xe đạp lọc không khí

(khoahocdoisong.vn) - Với bộ thiết bị đặc biệt này, người đạp xe có thể vừa đi đường vừa hít thở không khí trong lành mà không cần đến khẩu trang hay phải trùm kín mít.

Khi tham gia giao thông, nhận thấy không khí bị ô nhiễm, nhóm học sinh của trường THPT chuyên Thăng Long (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị lọc khí gắn trên xe đạp rất tiện dụng và hữu ích trong việc bảo vệ môi trường. Với bộ thiết bị đặc biệt này, người đạp xe có thể vừa đi đường vừa hít thở không khí trong lành mà không cần đến khẩu trang hay phải trùm kín mít. Hệ thống thiết bị lọc khí nhìn khá đơn giản và có thể chia thành 2 phần khác nhau gồm phần lọc khí và hệ thống cung cấp năng lượng cho thiết bị. Trong đó, phần quan trọng là thiết bị lọc khí được gắn ngay trên ghi đông trước tay lái của chiếc xe. Đây là phần lọc bụi bẩn và cung cấp khí sạch trực tiếp cho người điều khiển.

“Tại "trái tim" của hệ thống, chúng em dùng ba lớp lọc gồm bông gòn ở lớp đầu tiên để lọc hạt bụi lớn, lớp thứ hai là loại vải thường dùng làm khẩu trang có thể lọc những hạt bụi nhỏ hơn cũng như kháng khuẩn và lớp vải than hoạt tính sẽ có khả năng lọc được hầu hết các loại khí thải trong môi trường khi tham gia giao thông” - em Tăng Bảo Khánh giới thiệu. Phần tiếp theo là hệ thống 6 cánh quạt hai bên ở bánh xe trước kết nối với thiết bị Dynamo có sẵn trên xe đạp, đây chính là nơi cung cấp nguồn điện cho hệ thống hoạt động. Thiết bị cũng bao gồm 1 bộ ắc quy nhỏ giúp lưu giữ nguồn điện để hệ thống lọc khí hoạt động hiệu quả, ổn định hơn. Từ đây điện sẽ cung cấp cho những cánh quạt gắn trong bộ lọc khí hoạt động, đẩy không khí “sạch” lên mặt của người sử dụng xe đạp.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
back to top