Xe đạp điện có thật sự an toàn, tiện lợi?

Xe đạp điện là sản phẩm kết hợp 2 trong 1 vừa chạy bằng pin, lại có thể kết hợp rèn luyện thể lực khi không dùng pin, đặc biệt là thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế khi sử dụng.

Lo ngại vì tay ga quá nhạy

Chuẩn bị vào năm học mới, nhiều phụ huynh trăn trở việc lựa chọn phương tiện đi lại cho con đến trường. Xe đạp điện vẫn luôn là sản phẩm được nhiều phụ huynh lựa chọn, bởi tính phù hợp đa dạng lứa tuổi của sản phẩm này. Nhưng cũng còn nhiều băn khoăn.

Qua khảo sát của Tri thức và Cuộc sống, đa số phụ huynh lo ngại về tay ga của xe có độ chớn quá nhạy, và nhanh hết pin…

Chị Nguyễn Thị Nga (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ: “Con gái tôi năm nay lên lớp 9, tôi đã mua xe đạp điện để con chủ động giờ giấc đi học và về nhà, nhưng tôi không yên tâm vì tay ga xe quá nhạy, chỉ cần đẩy nhẹ là xe đã vọt đi, dù tốc độ xe không quá lớn nhưng việc xe vọt nhanh quá mức chủ động như vậy thì rất nguy hiểm”.

Cùng quan điểm, chị Phùng Thị Kim Luyến (ngụ quận Bình Thạnh) cho rằng: “Tôi mua xe đạp điện loại hơn 10 triệu cho con đi học, nhưng rất nhiều lần con bị ngã đau do chỉ nhích nhẹ tay ga thì xe đã vọt nhanh bất ngờ. Đồng thời, khi chạy thì xe lại hay bị giật giật khi tăng tốc hoặc giảm tốc, cũng bởi do tay ga xe quá nhạy. Tay ga xe đạp điện nên có độ lì hơn một chút thì an toàn hơn cho người sử dụng”.

Nhiều phụ huynh còn có cùng ý kiến: Xe 2 trong 1 (vừa dùng ăcquy vừa có thể đạp bằng chân), nhưng khi xe hết điện bình thì đạp bằng chân lại quá nặng, các con không đạp nổi cho xe chạy. Ngoài ra, trường hợp cần phanh gấp một chút là có thể ngã lộn nhào.

Vận hành xe theo đúng hướng dẫn

Theo chị Trần Thị Thu Vân, chủ đại lý bán lẻ hãng xe đạp điện Osakar, Hdbike (tại quận Gò Vấp, TPHCM), dù có một số bất tiện nhưng xe đạp điện vẫn rất tiện lợi cho người dùng.

xe-dap-dien.jpg
Chị Trần Thị Thu Vân tư vấn cách sử dụng xe đạp điện an toàn.

Xe đạp điện sử dụng năng lượng điện từ bộ pin sạc, do đó không thải khí độc hại ra ngoài môi trường khi vận hành. Mỗi lần sạc chỉ tốn 1-2 số điện nhưng đi được 40 – 50km, tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe máy hoặc ô tô dùng xăng; không gây ô nhiễm tiếng ồn; người tiêu dùng dễ dàng rèn luyện sức khỏe của mình nếu muốn; không yêu cầu bắt buộc phải có các giấy tờ khi vận hành như: bằng lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe. Điều đó giúp tiết kiệm rất nhiều các loại phí cũng như thời gian cho khách hàng.

Ngoài ra, đa số các dòng xe đạp điện hiện nay đã thiết kế toàn bộ động cơ cũng như pin xe khép kín hoàn toàn, thích nghi với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều ở Việt Nam.

Chị Vân tư vấn: Sử dụng xe đạp điện rất đơn giản, tất cả các dòng xe điện đều giới hạn tốc độ 30 - 35km/h, đồng thời có chọn chế độ nhanh, chậm theo ký hiệu ở ngay tay lái của xe. Sau khi mở khoá xe, nên nhích tay ga thật nhẹ và từ từ. Xe có đầy đủ hệ thống đèn như xe gắn máy (đèn sáng, pha xa, gần, demost chống trộm…).

Đi xe đạp điện buộc phải chịu khó theo dõi pin cục sạc. Một bộ bình xe gồm 4 cục pin nhỏ, dùng khoảng 2 - 3 năm, khi sạc đầy bình đi được khoảng 40km. Pin thay thế giá khoảng hơn 1 triệu đồng/1 bộ.

Theo chị Vân, với xe đạp điện, nên hiểu và trả đúng chức năng của nó là xe đạp có thể chạy bằng điện và có thể đạp như bình thường. Nhiều người chạy một thời gian “biến” nó thành xe máy, đặc biệt là các em học sinh, khi chạy để tốc độ cao, dù tốc độ cao nhất là 30-35km/h nhưng nếu chạy trong đường nội thành gặp chướng ngại vật cũng sẽ gây khó khăn cho các em trong việc xử lý tình huống.

"Để an toàn, phụ huynh nên hướng dẫn kỹ cho con em mình cách sử dụng vận hành xe theo đúng hướng dẫn của đại lý kinh doanh xe. Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trên thị trường, khách hàng nên chọn mua hàng chính hãng của công ty, là hàng có phiếu xuất xưởng, thông tin của xe, ngày xuất xưởng… được bán tại các đại lý của hãng. Như vậy người dùng sẽ được hưởng chế độ bảo hành, hậu mãi và phục vụ chu đáo. Mỗi khi cần sửa chữa, thay thế linh kiện, khách hàng có thể đem đến bất kỳ cửa hàng nào trong hệ thống showroom chính hãng", chị Trần Thị Thu Vân chia sẻ.

Theo tính toán của các chuyên gia, việc xăng dầu ngày càng đắt đỏ khiến người dùng có xu thế lựa chọn các phương tiện đi lại gọn nhẹ, dễ di chuyển và tiết kiệm hơn. Xe đạp điện được xem là một sản phẩm tiện dụng để lựa chọn vì hiệu quả kinh tế hơn. Tính trung bình, người dùng xe đạp điện chi phoảng 15 đồng cho mỗi km di chuyển.

Bên cạnh đó, một số xe hiện nay còn tích hợp pin lithium - công nghệ FLiP hiện đại, loại pin đang dùng cho iPhone 5S của Apple, cho phép xe đạt mức tiết kiệm lý tưởng, chạy được tới cả trăm km mỗi một lần sạc. Trong khi một chiếc xe máy chạy ga tiêu tốn cỡ 700đ.

Phương tiện này cũng rất phù hợp với các em học sinh, đối tượng chưa đủ tuổi có bằng lái xe máy.

Theo Đời sống
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top