Xe bom tấn công các quan chức Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn, 5 người thiệt mạng

Ngày 10/10, Bộ trưởng Nông nghiệp chính phủ Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, và Salem al-Socotri và thống đốc tỉnh Aden (miền nam Yemen), Ahmed Lamles thoát chết sau một vụ tấn công khiến 10 người thiệt mạng và bị thương.

Đoàn xe của các quan chức chính phủ Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi đã bị bom xe tấn công khi đang đi trên đường al-Mualla trung tâm thành phố Aden.

Hai quan chức Al-Socotri và Lamles sống sót sau vụ nổ dữ dội nhưng 5 người, trong đó có 4 vệ sĩ thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom xe các quan chức chính phủ Aden

Thủ tướng chính phủ Aden do Ả rập Xê-út hậu thuẫn Maeen Abdulmalik Saeed đã ra lệnh điều tra vụ ám sát.

Các quan chức al-Socotri và Lamles được biết có mối quan hệ liên kết chặt chẽ với lực lượng Hội đồng chuyển tiếp phía Nam (STC) do Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hậu thuẫn.

Chưa có nhóm vũ trang nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng bom xe VBIED.

STC cáo buộc “Tổ chức Anh em Hồi giáo” hợp tác với lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tổ chức cuộc tấn công. Nhưng thực tế phong trào AnsarAllah xác định Tổ chức Anh em Hồi giáo là tổ chức khủng bố.

Cáo buộc của STC đề cập đến Giáo đoàn Cải cách Yemen, thường được gọi là al-Islah. Đảng phái chính trị này có nhiều ảnh hưởng trong chính phủ Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, và là một chi nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo.

al-Islah thường xung đột lợi ích với các đảng phái do UAE hậu thuẫn trong vài năm gần đây.

Tình hình an ninh chính trị ở Aden, hiện đang do Liên quân Ả rập kiểm soát thường xuyên không ổn định.

Tháng 9/2021, tư lệnh trưởng các lực lượng vũ trang Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn thuộc quận al-Hazmiyah, tỉnh al-Bayda, miền trung Yemen bị ám sát ở thành phố này.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top