Xe bán tải hạ tải để vào nội đô có bị xử phạt không?

Quy định mới xe bán tải có tải trọng trên 950kg bị coi là xe tải, cấm đi vào một số tuyến phố, nhiều chủ xe hạ tải bằng cách lắp thêm nắp thùng nhưng vẫn sẽ bị xử phạt nếu di chuyển vao đường cấm.

Một số xe bán tải bị coi là xe tải

Trước đó QCVN 41:2016/BGTVT có quy định xe bán tải (xe pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con.

Tuy nhiên, dựa theo Quy chuẩn mới QCVN 41:2019/BGTVT (thay thế QCVN 41:2016/BGTVT) về Báo hiệu đường bộ quy định từ ngày 01/07/2020, chỉ những xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

xe bán tải

Xe bán tải hạ tải đi vào nội đô vẫn bị phạt.

Với quy định này, một số xe bán tải hiện nay như Ford Ranger XLS 2013, Ford Ranger XLS đời 2015... thuộc nhóm này sẽ không được lưu thông trên những tuyến đường nội đô có biển cấm xe tải. Đồng thời, những xe bán tải thuộc nhóm trên cũng bắt buộc phải đi vào làn đường cho xe tải khi di chuyển trên những tuyến đường có phân rõ làn đường.

Xe bán tải hạ tải đi vào nội đô vẫn sẽ bị phạt

Khối lượng chuyên chở hàng hóa của xe bán tải được quy định theo số liệu từ nhà sản xuất xe ô tô. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe lắp thêm nắp thùng hàng chỉ làm tăng tự trọng của xe, chứ không làm giảm khối lượng chuyên chở hàng hóa.

Khi chủ xe làm thủ tục cấp Giấy đăng ký xe, cơ quan đăng ký sẽ căn cứ vào phiếu kiểm tra xuất xưởng của nhà sản xuất xe để xác định khối lượng chuyên chở hàng hóa của xe chứ không phải giấy kiểm định.

Do đó, những xe bán tải có khối lượng chuyên chở được ghi trong phiếu kiểm tra xuất xưởng trên 950kg, dù có lắp thêm nắp thùng xe thì khi đi đăng ký xe vẫn được xếp vào nhóm xe tải và không được phép lưu thông trên những tuyến đường cấm xe tải.

Như vậy, trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện các nhóm xe bán tải hay xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 950kg lắp thêm nắp thùng xe di chuyển vào đoạn đường cấm xe tải thì sẽ vẫn bị xử phạt theo quy định.

Theo cartimes.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top