Xay nhuyễn thức ăn: Hại con

(khoahocdoisong.vn) - Xay nhuyễn thức ăn rồi ép con ăn trong thời gian dài là một điều không nên. Hãy kiên nhẫn cho trẻ tập nhai từ những ngày đầu tiên tập ăn dặm, tạo hứng thú và phản xạ thần kinh tốt cho bé.

Chị Nguyễn Thị B.P. (35 tuổi, Vũng Tàu) đưa cô con gái hơn 1 tuổi đến khám vì còi. Mặc dù hằng ngày, thực đơn của con gái chị rất phong phú. Sợ con không đủ chất dinh dưỡng, bị còi cọc so với bạn bè, chị xay nhuyễn thức ăn rồi ép con ăn tháng này qua năm nọ.  

Nếu chúng ta kéo dài thời gian cho trẻ thức ăn xay, trẻ bắt đầu hình thành phản xạ nuốt trọng thức ăn. Trẻ trở nên biếng nhai.

Nếu chúng ta kéo dài thời gian cho trẻ thức ăn xay, trẻ bắt đầu hình thành phản xạ nuốt trọng thức ăn. Trẻ trở nên biếng nhai.

Lời bàn: Theo ThS.BS Mai Quang Huỳnh Mai, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, khi chúng ta cắn/xé thức ăn thành miếng nhỏ và nghiền nát bằng động tác nhai, men tiêu hóa tinh bột là amylase đã nằm sẵn trong nước bọt bắt đầu giúp tiêu hóa một phần chất tinh bột và nước bọt sẽ giúp làm nhão thức ăn để chúng ta có thể nuốt một cách dễ dàng.

Khi ta xay thức ăn cho trẻ mới tập ăn, vì thức ăn xay vẫn là một món mới, có vị lạ, thô hơn sữa nên trong những lần ăn đầu tiên, trẻ vẫn có động tác giữ thức ăn lại tại miệng, nhai rồi mới nuốt. Nếu thay đổi ngay cách chế biến như tán thức ăn từ mịn đến thô, băm nhỏ, cắt nhỏ, để nguyên miếng… quá trình tiêu hóa thức ăn và thói quen ăn uống của trẻ sẽ diễn tiến theo chiều hướng rất thuận lợi.

Nếu kéo dài thời gian cho trẻ thức ăn xay, trẻ bắt đầu hình thành phản xạ nuốt trọn thức ăn. Quá trình tiêu hóa sẽ ngày càng tệ, khẩu vị ngày càng giảm, trẻ ngày càng biếng ăn, còi cọc.

Quá trình tiêu hóa sẽ ngày càng tệ, khẩu vị ngày càng giảm, trẻ ngày càng biếng ăn, còi cọc. Ảnh minh họa

Quá trình tiêu hóa sẽ ngày càng tệ, khẩu vị ngày càng giảm, trẻ ngày càng biếng ăn, còi cọc. Ảnh minh họa

Vì vậy, hãy kiên nhẫn cho trẻ tập nhai từ những ngày đầu tiên tập ăn dặm, tạo hứng thú và phản xạ thần kinh tốt cho bé (chế biến bữa ăn nhiều màu sắc, ăn chung với gia đình…), không làm trẻ xao lãng trong bữa ăn (xem tivi, điện thoại, chơi trò chơi…), không sử dụng những nguyên liệu có mùi vị quá khó ăn và đặc biệt không dùng sữa thay thế cho bữa ăn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top