Xây dựng 4 điểm truyền thông để giảm gia tăng chỉ số giới tính khi sinh

(khoahocdoisong.vn) - Để giảm mất cân bằng giới tính, tỷ lệ bé trai ngày càng cao hơn bé gái, Hà Nội đã xây dựng 4 điểm truyền thông để tăng cường vận động, truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm sóat mất cân bằng giới tính khi sinh. 

Sáng 7/10, Chi cục Dân số TP Hà Nội phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác Dân số-kế hoạch hóa gia đình quận Hai Bà Trưng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10. Được biết, đây là 1 trong 4 điểm truyền thông tại 4 quận huyện của Hà Nội gồm Ba Đình, Hai Bà Trưng, Phúc Thọ và Thanh Oai năm 2020 nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp từng bước khống chế và giảm tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh. Tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức tự nhiên, góp phần thực hiện thành công mục tiêu ổn định cơ cấu dân số, thúc đẩy bình đẳng giới, ổn định xã hội.

Ông Tạ Quang Huy, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cho biết, những năm gần đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành một thách thức lớn trong công tác dân số ở Thủ đô khi tỷ lệ bé trai ngày càng cao hơn bé gái (từ 112 - 113 bé trai/100 bé gái).

Để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND triển khai kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025 trong đó đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tỷ số giới tính khi sinh của thành phố dưới mức 114 trẻ trai/100 trẻ gái (TP Hà Nội đang đạt được những kết quả vượt chỉ tiêu này), giảm tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tạo cơ sở thuận lợi để đưa tỷ số này đạt khoảng 107 trẻ trai/100 trẻ gái sau năm 2025, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Để đạt được mục tiêu đó, Hà Nội tăng cường vận động, truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Xây dựng chính sách khuyến khích hỗ trợ đối với các đối tượng là người cao tuổi nhất là người cao tuổi sinh con 1 bề gái, các cặp vợ chồng sinh con 1 bề gái thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm y tế, dân số, thực hiện các nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Đặc biệt, thường xuyên triển khai có hiệu quả các hoạt động tư vấn nhằm nâng cao kiến thức thái độ và kỹ năng thực hành của vị thành niên, thanh niên về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn. 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top