“Xanh hóa” nhà chung cư tiết kiệm năng lượng

i với những chung cư được thiết kế và trang bị sẵn đầy đủ tiện nghi, bạn khó có thể lựa chọn giải pháp tạo không gian sống thân thiện môi trường tự nhiên, vừa đảm bảo tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, những chia sẻ dưới đây của chuyên gia sẽ giúp bạn “xanh hóa” nhà chung cư của mình.

Việc “xanh hóa” nhà chung cư không quá khó nếu bạn chú tâm thực hiện.

Xanh năng lượng

Bên cạnh việc lựa chọn tòa nhà chung cư xanh với các giải pháp tiết kiệm năng lượng đồng bộ hiệu quả cho hoạt động chung của tòa nhà, thì mỗi gia đình, mỗi căn hộ cũng có thể tự tạo ra không gian sống “xanh” về năng lượng, giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện hằng tháng.

Theo KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, Đống Đa, Hà Nội, ngay từ khi mua sắm các thiết bị điện gia dụng, bên cạnh các tiêu chí về hình thức, giá cả, chức năng hoạt động, kích thước phù hợp với vị trí muốn đặt máy… người tiêu dùng nên chú ý đến cả tiêu chí liên quan đến tiết kiệm năng lượng.

Cụ thể như lựa chọn thiết bị có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng và thiết kế của căn hộ, tránh mua máy có công suất quá lớn khi chạy sẽ hao tốn năng lượng điện nhiều hơn mức cần thiết, hoặc mua máy nhỏ, công suất yếu lại khiến máy phải hoạt động nhiều hơn cũng sẽ gây lãng phí.

Hiện nay, có không ít khu chung cư cung cấp sẵn cho người mua nhà một số thiết bị gia dụng cơ bản như bình nước nóng, máy giặt, máy rửa bát, điều hoà không khí… Tuy nhiên, những thiết bị này không phải bao giờ cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tiết kiệm năng lượng của hộ gia đình.

Việc thay mới các thiết bị này bằng các sản phẩm hiệu quả năng lượng tiên tiến không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng thực hiện được, thậm chí gây ra sự lãng phí không cần thiết. Vì vậy, tốt nhất, nên tìm cách sử dụng chúng một cách hiệu quả, ví dụ như chỉ sử dụng máy giặt và máy rửa bát khi khối lượng đủ tải; phân loại quần áo để lựa chọn chế độ giặt phù hợp, hạn chế tối đa việc giặt bằng nước nóng và trong thời gian dài; tận dụng diện tích ban công hay logia để phơi quần áo, thay vì sử dụng máy sấy…

Trên cơ sở cân nhắc chi phí đầu tư, có thể tiến hành thay thế bóng đèn truyền thống bằng các bóng đèn hiệu quả năng lượng. Ví dụ, thay đèn tuýp tiêu chuẩn bằng đèn tuýp gầy T5, T8 có thể tiết kiệm 9 – 11% năng lượng tiêu thụ; hoặc sử dụng đèn LED với mức tiêu thụ điện chỉ bằng 1/2 so với đèn huỳnh quang.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc thay thế của sổ kính thông thường với các chất liệu các nhiệt tốt hơn, tiên tiến nhất là kính carbon thấp (kính Low-E). Về cơ bản, vật liệu này có lõi kính cường lực thông thường, được tráng một lớp oxit kim loại đặc biệt, giúp cách nhiệt tốt, đem lại hiệu quả tiết kiệm đến 20% mức tiêu thụ điện năng thông thường so với các vật liệu cửa sổ truyền thống.

KS Nguyễn Phan Sơn

Xanh cây cỏ, hoa lá

Theo KS Nguyễn Phan Sơn, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Hoàng Gia, Thanh Xuân, Hà Nội, ngoài yếu tố xanh về năng lượng thì một căn hộ chung cư nên có những không gian tiểu cảnh với màu xanh của cây cảnh, vườn cây hoa, bể cá… làm gia tăng cảm giác tiếp cận thiên nhiên.

Gia chủ có thể tận dụng khoảng dăm ba mét gần cửa sổ hay cửa ra ban công, trước phòng khách, hoặc khu vực phân chia giữa bếp và phòng khách, hay chính là phần logia, ban công của căn hộ để làm thành vườn xanh.

Với cây trồng ngoài ban công, theo ông Trần Hoàng Linh, Làng Cây cảnh Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội, mỗi loại đều có ngưỡng chịu nhiệt độ và ẩm độ nhất định, nên phải tùy thuộc vị trí ban công để chọn loại cây.

Nếu ban công có nắng chiếu trực tiếp suốt ngày thì phải chọn những loại cây khoẻ, có sức chịu hạn tốt, nếu ban công râm mát thì bạn có thể chọn những loại cây có sức chịu nắng kém hơn.Bạn cũng nên đặt trong phòng một vài cây cảnh, hoặc bình hoa tươi, giúp mang đến sự tươi mới, gần gũi thiên nhiên cho không gian căn hộ.

Huy Khánh

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
back to top