Xăng pha chế ethanol không rẻ hơn xăng khoáng

Việt Nam, các chủ cây xăng pha chế Ethanol nhiều hơn nữa cũng không có lãi vì ethanol không rẻ hơn xăng khoáng.

Hỏi: Có cách nào để kiểm soát doanh nghiệp pha trộn ethanol vào xăng khoáng là bao nhiêu phần trăm, 5% hay 10%, 20% không?

Lê Hoài Nam (Hà Nội)

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN): Bản chất của vấn đề không phải là pha ethanol nhiều hay ít, vì pha 10% hay 80% đều không ảnh hưởng đối tới động cơ. Ở Việt Nam, các chủ cây xăng pha chế Ethanol nhiều hơn nữa cũng không có lãi vì ethanol không rẻ hơn  xăng khoáng.

Hiện nay, xăng nhập lậu từ đường biển sau đó được pha dung môi khác giá rẻ thì mới có lãi và lãi nhiều. Do vậy, liên quan đến kiểm soát chất lượng xăng E5 hiện nay không phải là vấn đề lớn, hiện đang được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng.

Và có một câu hỏi là làm thế nào để kiểm soát được các cây xăng bán xăng E5 nhưng thu tiền giá của xăng Ron95 để trục lợi thì Tổng cục cũng đưa lực lượng tại các địa phương để kiểm tra đặc thù. Cán bộ ra cây xăng kiểm tra đóng giả như người dân, mua xăng về kiểm tra. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ tiến hành kiểm tra chính thống.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top