Xác định gene chịu trách nhiệm cho sự lão hóa tế bào

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới của nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) đã dựa vào việc tái lập trình tế bào để thiết lập một mô hình tế bào già và trẻ giống hệt nhau về mặt di truyền...

Tái lập trình tế bào có thể đảo ngược sự lão hóa dẫn đến sự suy giảm các hoạt động và chức năng của tế bào gốc/mô đệm trung mô (MSC). Đây là điều mà các nhà khoa học đã biết nhưng chưa thể tìm ra cơ chế phân tử nào chịu trách nhiệm cho sự đảo ngược này.

Một nghiên cứu mới của nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) đã dựa vào việc tái lập trình tế bào để thiết lập một mô hình tế bào già và trẻ giống hệt nhau về mặt di truyền cho nghiên cứu này, cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cách các MSC được lập trình lại, được điều chỉnh phân tử để cải thiện các dấu hiệu lão hóa của tế bào. 

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách lấy MSC từ chất lỏng hoạt dịch của con người (chất lỏng được tìm thấy trong đầu gối, khuỷu tay và các khớp khác) và lập trình lại chúng thành các tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPSCs). Sau đó, họ hoàn nguyên các iPSC này trở lại MSC, có tác dụng làm trẻ hóa các MSC. Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ sẽ giúp nâng cao hiểu biết về quá trình lão hóa MSC và tầm quan trọng của nó trong y học tái tạo.
 

Theo Scitechdaily
back to top