Xác định 4 chùm ca bệnh liên quan đến nữ nhân viên làm tóc mắc Covid-19

Quá trình điều tra dịch tễ, truy vết, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định được 4 chùm ca bệnh liên quan đến nữ nhân viên làm tóc tại thành phố Vinh mắc Covid-19.
Xác định 4 chùm ca bệnh liên quan đến nữ nhân viên làm tóc mắc Covid-19 - 1

TP Vinh lấy mẫu sàng lọc bằng phương pháp PCR cho người dân trên địa bàn (Ảnh: Hoàng Lam).

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, tính từ ngày 13/6 tới nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 51 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, thành phố Vinh có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất, 32 ca; huyện Diễn Châu có 9 ca; huyện Nam Đàn và thị xã Hoàng Mai mỗi đơn vị có 2 ca Covid-19; các huyện Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Đô Lương, Nghĩa Đàn, Nghi Lộc và Quỳnh Lưu mỗi huyện có 1 ca mắc Covid-19.

Ngày 13/6, thành phố Vinh ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên. Đó là BN 10732 (22 tuổi, quê huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), làm nghề tóc tại phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh.

Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, vào khoảng 7h30 ngày 5/6, cô gái này có gặp N.C.T. (trú Hương Sơn, Hà Tĩnh, đã được xác định nhiễm SARS-CoV-2) trước cổng nhà tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, trò chuyện khoảng 20 phút mà không đeo khẩu trang.

Sau đó, nữ nhân viên làm tóc này đã di chuyển ra thành phố Vinh để làm việc. Từ ngày 5-10/6, người này di chuyển nhiều nơi trên địa bàn thành phố Vinh, trong đó có quán ăn, chợ và quán tạp hóa, siêu thị... 

Ngày 13/6, cô gái này đến Trạm Y tế phường Hà Huy Tập khám do bị mệt mỏi, ngứa họng, ho. Kết quả test nhanh và xét nghiệm khẳng định nữ nhân viên làm tóc này dương tính với SARS-CoV-2.

Xác định 4 chùm ca bệnh liên quan đến nữ nhân viên làm tóc mắc Covid-19 - 2

Chợ đầu mối thành phố Vinh hiện ghi nhận 10 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Đây được xác định là 1 trong 3 ổ dịch tại Nghệ An, có tốc độ lây lan nhanh trên diện rộng và phức tạp (Ảnh: Hoàng Lam),

Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An nhận định nữ nhân viên làm tóc đã khai báo không trung thực và yêu cầu đơn vị chuyên về công nghệ thông tin xác định địa điểm người này từng có mặt.

Qua điều tra truy vết, phân tích lịch sử dịch tễ của các ca bệnh, đến thời điểm này, ngành Y tế Nghệ An cơ bản xác định được 4 chùm ca bệnh liên quan đến cô gái 22 tuổi này.

Trong đó, chùm ca bệnh liên quan đến quán bia ở Hồ Goong, phát hiện 1 trường hợp F1 và 1 ca F2 dương tính với SARS-CoV-2.

Chùm ca bệnh thứ hai tại đường Đinh Lễ đã ghi nhận 4 F1, 4 F2 và 1 F3 dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh; xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu; xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh.

Chùm ca bệnh liên quan đến một quán ăn đêm trên đường Nguyễn Văn Cừ phát hiện 1 F1; 8 F2, 3 F3 và 3 F4 dương tính SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh liên quan đến Bệnh viện tâm thần; phường Hưng Bình; đường Hà Huy Tập giao Phạm Đình Toái.

Chùm ca bệnh tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu xuất phát từ quán ăn trên đường Phạm Đình Toái, thành phố Vinh (nơi F0 đã đến), phát hiện 4 F1 dương tính SARS-CoV2, là các ca bệnh tại phường Hưng Dũng (3 ca F2 và 1 F3 được xác định dương tính với SARS-CoV-2).

Ngoài ra, trên địa bàn Nghệ An có các ca bệnh trở về từ Bắc Giang. Trong đó, có 1 ca bệnh ở Tân Kỳ, được cách ly ngay trở về địa phương. Một trường hợp tại Quỳ Hợp trở về từ Bắc Giang không khai báo y tế, hiện đã ghi nhận thêm 1 trường hợp F1 (đã cách ly) dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến ổ dịch tại chợ đầu mối ở thành phố Vinh, thời điểm này ghi nhận 9 trường hợp F0 và 1 F1 dương tính SARS-CoV-2. Trong đó thành phố Vinh có 6 ca, thị xã Hoàng Mai 2 ca, Nam Đàn 1 ca và Nghi Lộc 1 ca.

Hoàng Lam

Theo dantri.com.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top