Xạ trị một lần: Liệu pháp hiệu quả cho người ung thư vú

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp xạ trị xung quanh khối u được thực hiện ngay sau khi phẫu thuật được gọi là xạ trị một lần không xâm lấn (TARGET-IORT).

Phương pháp xạ trị xung quanh khối u được thực hiện ngay sau khi phẫu thuật được gọi là xạ trị một lần không xâm lấn (TARGET-IORT). Trong khi, xạ trị thông thường bao gồm nhiều lần lặp lại trên toàn bộ vú trong vài ngày sau phẫu thuật (EBRT). 

Phát hiện mới nhất được công bố trên tạp chí The BMJ, Anh, chỉ ra rằng 80% ca phẫu thuật sử dụng phương pháp xạ trị không xâm lấn (TARGET-IORT) có thể bỏ qua quá trình xạ trị thông thường. Phương pháp xạ trị một lần cũng được chứng minh có ít tác dụng phụ hơn và khả năng mắc lại ung thư thấp hơn. 

Nghiên cứu đã được tiến hành trên 2.298 phụ nữ, từ 45 tuổi trở lên, tham gia phẫu thuật cắt bỏ khối u vú tại 32 trung tâm ở 10 quốc gia ở Anh, châu Âu, Úc, Mỹ và Canada.

Kết quả dài hạn cho thấy phương pháp TARGIT-IORT có hiệu quả gần như tương đương với EBRT. Sau 5 năm theo dõi, nguy cơ tái phát cục bộ của phương pháp TARGIT-IORT là 2,11% so với EBRT là 0,95%. Tuy nhiên, số ca tử vong sau khi thực hiện phương pháp TARGIT-IORT lại thấp hơn so với EBRT (thấp hơn 14 ca). 

Theo Sciencedaily
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top