Xạ trị định vị thân: Mạnh mẽ nhưng chính xác

(khoahocdoisong.vn) - Một hình thức xạ trị tiên tiến được gọi là xạ trị định vị thân đang mang lại cơ hội thành công cao hơn. Bác sĩ Lee Kuo Ann tại Trung tâm ung thư Parkway giải thích cách thức hoạt động và những ưu điểm của nó so với xạ trị thông thường.

Liệu pháp xạ hay còn gọi xạ trị là cách điều trị ung thư lâu đời bằng cách nhắm vào các khối u bằng tia X năng lượng cao. Giờ đây, bằng công nghệ tiên tiến, phương pháp điều trị này là tạo sóng - theo nghĩa đen - mang lại cho bệnh nhân cơ hội phục hồi tốt hơn.

Liệu pháp xạ trị định vị thân (SBRT) cung cấp liều lượng phóng xạ cực mạnh nhưng chính xác vào các khối u ung thư, trong khi giảm thiểu thiệt hại cho các mô và tế bào khỏe mạnh gần đó. Khi được thực hiện trên não, nó được gọi là xạ phẫu (SRS).

Sự khác biệt chính giữa xạ trị thông thường và SBRT là cách thức phát xạ. Loại thông thường liên quan đến liều phóng xạ nhỏ, được phân phối cẩn thận trong nhiều phiên có thể kéo dài vài tuần. Bằng cách chỉ cung cấp một phần nhỏ trong tổng liều phóng xạ cần thiết mỗi lần, xạ trị thông thường sẽ cho các tế bào bình thường có thời gian để tự chữa lành.

SBRT cung cấp liều lượng phóng xạ lớn hơn nhiều - gấp năm lần – nên số lần xạ ít hơn nhưng rất chính xác. Các hình ảnh vi tính có độ tinh vi cao (sử dụng CT, MRI hoặc các kỹ thuật hình ảnh khác) được sử dụng để xác định vị trí, hình dạng và kích thước chính xác của khối u, cho phép các bác sĩ quyết định cường độ của các tia bức xạ và các góc khác nhau mà chúng có thể được chuyển đến để nhắm mục tiêu các tế bào ung thư chính xác.

Trong khi xạ trị thông thường được thực hiện trong suốt nhiều tuần, SBRT có thể được hoàn thành trong năm hoặc ít hơn chỉ mất một hoặc hai tuần. Do SBRT định hình và nhắm mục tiêu các chùm bức xạ rất chính xác, làm giảm thiệt hại mà xạ trị thường gây ra cho các mô và tế bào xung quanh. Điều này dẫn đến ít tác dụng phụ hơn, mặc dù một số tác dụng phụ chung - chẳng hạn như mệt mỏi, yếu, đau da và rụng tóc - vẫn có thể gặp phải.

Và vì SBRT mất ít thời gian hơn trong tổng số thời gian, nên ít có khả năng ảnh hưởng đến việc điều trị ung thư khác, như hóa trị.

Do đó, SBRT cho kết quả tốt hơn so với xạ trị thông thường. Tỷ lệ thành công sau hai năm điều trị xạ trị thường nằm trong khoảng từ 30 đến 40%, tỷ lệ thành công cho SBRT có thể tăng gấp đôi hoặc hơn, từ 80 đến 90%.

SBRT thường được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư liên quan đến các khối u nhỏ, được xác định rõ ở các bộ phận của cơ thể, nơi phẫu thuật có thể có rủi ro như phổi, gan, hạch bạch huyết, cột sống, cổ hoặc các mô mềm khác.

SBRT cũng có thể là một lựa chọn điều trị chính cho một số bệnh nhân không thể chịu đựng được phẫu thuật, cũng như lựa chọn chiếu xạ lại cho những người bị ung thư tái phát và không thể điều trị bằng liệu pháp thông thường.

Bác sĩ Lee Kuo Ann tại Trung tâm ung thư Parkway.

Bác sĩ Lee Kuo Ann tại Trung tâm ung thư Parkway. 

 Xạ trị thông thường

Nhắm mục tiêu các khối u bằng tia X năng lượng cao.

Liên quan đến liều lượng phóng xạ nhỏ, được phân phối qua nhiều phiên kéo dài vài tuần.

Tỷ lệ thành công hai năm: 30 - 40%

Liệu pháp xạ trị định vị thân (SBRT)

Hướng các liều phóng xạ mạnh nhưng chính xác đến các khối u.

Liều phóng xạ lớn hơn trong năm phiên hoặc ít hơn, chỉ mất 1 – 2 tuần.

Thường được sử dụng cho các khối u nhỏ, được xác định rõ.

Nói chung gây ra thiệt hại ít hơn đối với các mô xung quanh.

Tỷ lệ thành công trong vòng hai năm: 80 - 90%

Mọi thông tin hỗ trợ tư vấn, xin liên hệ: Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội, Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.

Hotline: 0988 155 855 / 084 308 3637 / hoặc tại Singapore: (+65) 8259 9902

Tel: 024 3747 2729

Email: info@parkway.com.vn

FB:  https://www.facebook.com/parkwayhanoi/

https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi/

Theo Theo Parkway
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top