Xạ hình chẩn đoán trào ngược dạ dày-thực quản

(khoahocdoisong.vn) - Chụp xạ hình vừa phát hiện trào ngược, vừa định lượng được dịch trào ngược, kỹ thuật thực hiện đơn giản và không xâm phạm.

Hỏi: Tôi rất sợ nội soi dạ dày thực quản. Tôi nghe nói có phương pháp chụp xạ hình để chẩn đoán bệnh này không biết có đúng không? Xin hỏi, tác dụng và chỉ định của phương pháp này?

Lê Thị Thắm (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Tiến Thịnh, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Bệnh trào ngược dạ dày-thực quản là tình trạng bệnh lý xảy ra khi có sự tăng trào ngược các chất chứa trong dạ dày lên thực quản, gây nên những triệu chứng khó chịu và những biến chứng. Chẩn đoán bệnh sớm đóng một vai trò rất quan trọng trong điều trị và dự phòng các biến chứng.

Chụp xạ hình vừa phát hiện trào ngược, vừa định lượng được dịch trào ngược, kỹ thuật thực hiện đơn giản và không xâm phạm. Với những ưu điểm này, chụp xạ hình có thể bổ sung cho những hạn chế của nội soi, thậm chí cả phương pháp đo pH thực quản 24 giờ, khẳng định lại các triệu chứng lâm sàng trào ngược điển hình.

Phương pháp chụp xạ hình đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, được áp dụng đối với cả trẻ em và người lớn trong chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày-thực quản. Xạ hình được chỉ định cho những người có triệu chứng ợ nóng và (hoặc ợ trớ), không phân biệt giới tính; Thời gian xuất hiện triệu chứng từ 12 tuần trở lên, khởi phát triệu chứng ít nhất từ 6 tháng gần đây. 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top