WHO họp khẩn vì hơn 100 ca mắc bệnh đậu khỉ ở châu Âu

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tổ chức cuộc họp khẩn hôm 20/5 để thảo luận về đợt bùng phát virus bệnh đậu khỉ ở Châu Âu. đây là đợt bùng phát bệnh đậu khỉ lớn và trên diện rộng nhất từng được ghi nhận.

Các ca mắc bệnh đậu khỉ hiện đã được ghi nhận tại ít nhất 5 quốc gia gồm Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italy và Đức, South China Morning Post đưa tin. Ngoài ra, một số ca bệnh cũng được phát hiện ở Mỹ, Canada và Australia. Hiện tại đã có hơn 100 ca mắc được ghi nhận.

"Với nhiều ca mắc ở Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đây là đợt bùng phát bệnh đậu khỉ lớn và trên diện rộng nhất từng được ghi nhận ở châu Âu", cơ quan y tế quân đội Đức cho biết.

Virus bệnh đậu khỉ trước đây chủ yếu tồn tại ở khu vực Trung và Tây Phi. Lần đầu tiên được phát hiện là trên khỉ, virus bệnh đậu khỉ lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần và hiếm khi lan ra bên ngoài châu Phi. Do đó, đợt bùng phát tại châu Âu và Bắc Mỹ hiện nay tạo ra nhiều lo ngại.

who-wha.jpg
Ban điều hànH WHO họp tại trụ sở cơ quan này ở Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: WHO)

Đài RT hôm 20/5 đưa tin, một người đàn ông 30 tuổi ở Israel đã nhập viện và cách ly ở TP Tel Aviv vì nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Người này đã đến khu vực tây Âu - nơi ghi nhận nhiều ca mắc loại bệnh này. Bộ Y tế Israel cũng đã yêu cầu những người từ nước ngoài trở về nếu bị sốt hoặc phát ban thì liên hệ ngay đến cơ quan y tế.

Nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về Các mối nguy Truyền nhiễm có khả năng xảy ra đại dịch và dịch bệnh (STAG-IH) của WHO sẽ họp để thảo luận về vấn đề lây lan và vắc xin phòng dịch.

Tuy nhiên, nhóm này không chịu trách nhiệm quyết định liệu việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có nên được tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được thế giới quan ngại như đại dịch COVID-19 hay không.

Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus từ động vật truyền sang người, với các triệu chứng rất giống bệnh đậu mùa nhưng ít nghiêm trọng hơn về mặt lâm sàng. Đây là căn bệnh hiếm gặp, thường không gây tử vong và có biểu hiện là sốt, đau nhức cơ, ớn lạnh, kiệt sức và phát ban giống thủy đậu.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top