WHO cảnh báo: Omicron nguy hiểm

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo biến thể coronavirus Omicron, được báo cáo ở hơn 60 quốc gia, có nguy cơ "rất cao" trên toàn cầu.

Reuters đưa tin, bằng chứng ban đầu cho thấy Omicron “giảm hiệu quả của văcxin ngừa Covid-19", WHO cho biết trong một bản tóm tắt kỹ thuật.

bao-phu-vaccine.jpg
Tiêm vắcxin ngừa Covid-19 mũi thứ ba vẫn có hiệu quả bảo vệ người dân trước biến chủng Omicron.

Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến thể Delta khi lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, dữ liệu lâm sàng về mức độ nghiêm trọng do nhiễm Omicron vẫn còn hạn chế.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm thứ Ba (14/12/2021) rằng biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng có.

Ông Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban EU cho biết, Omicron có thể trở nên thống trị ở châu Âu vào tháng tới.

Theo TS Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc WHO, biến chủng này đã được báo cáo ở 77 quốc gia và có thể đã lây lan sang hầu hết các quốc gia mà không bị phát hiện "với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy với bất kỳ biến thể nào trước đó".

TS Tedros cảnh báo, chỉ riêng văcxin sẽ không đưa bất kỳ quốc gia nào thoát khỏi cuộc khủng hoảng này, mà phải kết hợp các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như khẩu trang, giữ khoảng cách, thông thoáng nhà cửa hoặc vệ sinh tay.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, biến thể Omicron hiện chiếm khoảng 3% các trường hợp mắc bệnh ở Hoa Kỳ.

Trong số 3% những bệnh nhân nhiễm Omicron, 58% ở độ tuổi từ 18 - 39 tuổi và 79% đã được tiêm chủng đầy đủ ít nhất 14 ngày trước khi có triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính.

Hơn 20 tiểu bang tại Mỹ đã báo cáo các trường hợp Omicron. California lần đầu tiên xác nhận một trường hợp Omicron vào ngày 1/12/2021.

Theo các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch này. Hơn 800.000 trường hợp đã tử vong vì Covid-19 cho đến ngày 14/12.

Các trường tiểu học của Hà Lan sẽ đóng cửa sớm trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh khi châu Âu phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới và tăng số người nhập viện.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phải đối mặt với chất vấn của Quốc hội khi ông đang áp đặt các lệnh cấm mới để chống lại biến thể này.

Chuyên gia của WHO cảnh báo không nên đi đến kết luận rằng Omicron có thể khiến bệnh nhân mắc Covid-19 ở thể nhẹ. Vì như vậy, chúng ta có thể đang tự đặt mình vào một tình huống rất nguy hiểm.

Theo Đời sống
back to top