WHO cảnh báo: Biến chủng mới có thể né văcxin

WHO cảnh báo các biến chủng mới xuất hiện có thể né tránh hoàn toàn văcxin, trong khi Omicron cùng Delta có nguy cơ tạo ra "sóng thần lây nhiễm".

"Đại dịch này kéo dài có thể tạo ra những biến chủng mới chống lại biện pháp đối phó hiện nay của chúng ta và trở nên né tránh hoàn toàn văcxin hoặc kháng thể ở người từng mắc Covid-19, buộc chúng ta phải điều chỉnh văcxin", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 29/12.

000-9uz9z6-4708-1640838732-1-.jpg
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12. Ảnh: AFP.

Cảnh báo được Tổng giám đốc WHO đưa ra trong bối cảnh ca Covid-19 tăng kỷ lục ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, do biến chủng Omicron gây ra. Làn sóng Omicron diễn ra hơn 21 tháng sau khi WHO lần đầu tuyên bố Covid-19 là đại dịch.

"Loại virus này sẽ tiếp tục phát triển và đe dọa hệ thống y tế nếu chúng ta không cải thiện phản ứng tập thể", Tedros nhấn mạnh. "Tôi thực sự lo Omicron lưu hành cùng lúc với Delta, dẫn đến sóng thần lây nhiễm".

Tổng giám đốc WHO tiếp tục kêu gọi các quốc gia hợp tác, cải thiện nguồn cung văcxin toàn cầu và khả năng tiếp cận văcxin cũng như các thiết bị y tế quan trọng khác. Ông cũng chỉ trích "chủ nghĩa dân túy" và "chủ nghĩa dân tộc thiển cận" của một số lãnh đạo, mà ông cho rằng đã "làm suy yếu công bằng và tạo ra điều kiện lý tưởng cho biến chủng mới xuất hiện".

Tedros cũng cảnh báo nếu một chủng nCoV kháng văcxin xuất hiện, các nhà sản xuất sẽ phải điều chỉnh văcxin, "có khả năng dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung mới".

Theo ông, điều quan trọng là các quốc gia phải xây dựng nguồn cung văcxin địa phương trước khi kịch bản tồi tệ này xảy ra. Ông cũng bày tỏ "lạc quan" rằng giai đoạn cấp tính của đại dịch có thể kết thúc trong năm 2022.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top