WHO cảnh báo 4 nhánh virus thuộc “gia đình Omicron”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo Omicron hiện gồm 4 nhánh virus lưu hành trên khắp thế giới. Điều này không mới mà là mô hình chung của các chủng virus. Delta đã tách thành hơn 200 biến thể phụ trước khi bị Omicron chiếm vị trí thống trị ở nhiều nước.

Phiên bản đầu tiên được biết đến của Omicron là B.1.1.529 - được WHO xếp vào nhóm biến thể gây lo ngại. Sau đó, chủng này phát triển thành BA.1 siêu lây nhiễm, lan rộng đến 171 quốc gia.

Mới đây, BA.2 và BA.3 là các biến thể phụ mới trong gia đình Omicron.

Chúng có nhiều đột biến tương tự như Omicron nhưng tỷ lệ ca nhiễm hiện tại rất thấp, đặc biệt là BA.3. Ở Anh có hơn 400 ca BA.2 kể từ đầu tháng 12/2021.

Các nghiên cứu ghi nhận, Omicron nhẹ hơn các chủng khác và văcxin vẫn có hiệu quả chống lại BA.2.

BA.2 có thể lây lan nhanh hơn chủng gốc Omicron nhưng không có bằng chứng nghiêm trọng hơn nên không đáng lo ngại.

GS Francois Balloux, Viện Di truyền học UCL cho biết, BA.1 và BA.2 khác nhau khoảng 20 đột biến. Chỉ một số ít trong 20 đột biến đó nằm trong các vùng của bộ gene quan trọng giúp nhận biết miễn dịch kháng thể. Do đó, sự lây nhiễm của một trong hai dòng phụ sẽ cung cấp khả năng miễn dịch mạnh mẽ chống lại dòng còn lại, cũng như chống lại chính nó.

Các nghiên cứu từ Đan Mạch, nơi BA.2 chiếm một nửa tổng số ca Omicron cho thấy, không có sự khác biệt về nguy cơ nhập viện. Biến thể phụ dường như không gây ra bệnh nghiêm trọng hơn chủng gốc Omicron và văcxin vẫn có hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top