Washington Post xác nhận Mỹ tấn công mạng vào quân đội Iran

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22.06.2019, Washington Post cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn tiến hành cuộc tấn công mạng đánh vào các hệ thống điều khiển tên lửa và rockets (tên lửa mặt đất) của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo Washington Post, chiến dịch tấn công đã được tiến hành vào ngày 20.06.2019 dưới sự chỉ huy của Bộ tư lệnh tác chiến không gian mạng Mỹ (CYBERCOM), phối hợp với Bộ tư lệnh trung tâm quân đội (CENTCOM). Chiến dịch tấn công sẽ diễn ra trên nhiều hướng khác nhau, liên tục trong nhiều tuần, có thể là nhiều tháng.

Ý đồ tiến hành một chiến dịch tấn công mạng vào Iran được Lầu Năm Góc đề xuất, sau vụ tấn công gần đây vào tàu chở dầu trên Vịnh Ô-man. Phương Tây và Mỹ cáo buộc là do những lực lượng được Iran hậu thuẫn thực hiện. Một tuần sau đó, phòng không Iran tiếp tục bắn hạ máy bay tuần thám RQ-4A.

Washington Post khẳng định, cuộc tấn công mạng làm tê liệt các hệ thống chỉ huy, kiểm soát và điều hành tác chiến của quân đội Iran, nhưng không có thương vong nhân sự.

“Đây không phải là thứ mà họ có thể sửa chưa, ngăn chặn và phục hồi dễ dàng” - một trong những nguồn tin nói với phóng viên Washington Post.

Tháng 04.2019, chính quyền Mỹ đã xác định IRGC là tổ chức khủng bố nước ngoài, đây là căn cứ để Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể quyết định cuộc tấn công bí mật quy mô lớn vào hệ thống mạng của một quốc gia phát triển.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump viết trên tài khoản chính thức của mình, cho biết  ông đã ra lệnh tấn công Iran. Nhưng sau khi biế, cuộc tấn công có thể dẫn đến nhiều thương vong dân sự, ông Trump đã hủy lệnh vào phút cuối. Cuộc tấn công mạng có thể coi là đòn tấn công thay thế.

Iran cũng đã từng tiến hành các chiến dịch tấn công trên không gian mạng thành công nhằm vào các phương tiện trinh sát tình báo và chiến đấu của Mỹ ở Trung Đông, từng cưỡng bức hạ cánh một máy bay trinh sát tối tân RQ-170 của Mỹ, chiếm quyền điều khiển các drones vũ trang khác - đến thời điểm này chưa bình luận về bản tin của Washington Post.

Theo South Front
back to top