Vứt rác cũng không đơn giản

Vứt rác cũng không đơn giản là cứ vứt ra khỏi cửa là xong, mọi thứ đó không tự dưng biến mất đi, mà phải nhờ công sức bao người. Vì vậy hãy học cách tôn trọng những người lao công, học cách vứt rác.

Vất vả dọn rác sau Tết.

Trước và sau Tết, vất vả nhất có lẽ là những công nhân thu dọn rác. Cuối năm, nhà nhà dọn dẹp, túi lớn túi bé, lượng rác thải ra phải gấp 3-4 lần ngày thường,  một ngày mấy chuyến xe mà đến tối 30 họ vẫn phải đi làm.

Sau Tết còn kinh khủng hơn, nào đào nào quất, hoa hoét, cành lộc to lộc nhỏ, đồ ăn thừa… của mấy ngày Tết giờ theo nhau ra bãi rác khiến xe nào cũng chất ngất. Thì là công việc, họ phải làm cả thôi.

Dù bạn có vứt ra cả cành đào rừng to tướng hay thậm chí cả cái đệm mút cũ hay ghế sa lông hỏng… thì rồi chúng vẫn được dọn đi gọn gàng.

Thế nên nhiều người cứ thản nhiên vứt mọi thứ ra đường, còn chẳng thèm bỏ rác vào nơi quy định mà cứ bạ đâu vứt đấy, có khi tiện tay lại vứt ngay giữa đường… Không mảy may nghĩ tới những người phải dọn những thứ ta thải ra.

Sáng mùng Một bao giờ đường phố cũng sạch sẽ phong quang, bạn đã bao giờ nghĩ tới những công nhân quét rác đã phải dọn dẹp vất vả đến thế nào? 8h tối hôm trước ngõ nhà tôi đã được dọn dẹp sạch tinh, tưởng rằng đó là chuyến xe rác cuối cùng rồi và mấy chị có thể được nghỉ sớm.

Nào ngờ 9h tối ra ngoài lại thấy mấy đống rác lù lù. Các nhà trên tầng ăn bữa tất niên xong không muốn để rác trong nhà nên vất ngay dưới sân, dù cách đấy mấy chục mét là có một xe rác để sẵn.

Vẫn cái kiểu rác vứt ra khỏi cửa coi như là xong, dù nó vẫn lù lù trong sân, ngay dưới chân cầu thang chung. Thôi thế là biết chị quét rác sẽ còn phải đi thêm chuyến nữa, có khi vài chuyến nữa mới mong hết rác.

Hỡi ôi những người vứt rác. Hãy có ý thức một chút, hãy nghĩ đến người khác một chút. Bởi vì không đơn giản là vứt ra khỏi cửa nhà ta là xong, mọi thứ đó không tự dưng biến mất đi, mà nhờ vào công sức của biết bao nhiêu người dọn rác mới trả lại sự sạch sẽ cho ngõ phố.

Thế nên một việc rất nhỏ như vứt rác kia thôi, cũng cần phải được dạy dỗ, phải được học. Ví như cái cành đào to đùng kia đừng có cứ thế mà vứt ra cổng, hãy chặt và bó gọn gàng để chị dọn rác khỏi phải loay hoay vất vả khi chất lên xe. Nếu không có nhà lúc xe rác đến, hãy chịu khó vứt rác vào xe, đừng để bừa bãi trước cổng thế kia. Hãy có văn hóa khi vứt rác!

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top