Vượt sướng khó hơn vượt khó

V

Hình minh họa.

Về quê, ngồi ăn cơm, nghe ông em họ dạy bảo thằng con học lớp 12: Mày bây giờ là sướng lắm rồi, có xe đạp mà đi học chứ ngày xưa bố phải đi bộ đến trường, có khi còn không có cả dép mà đi… Lại cái điệp khúc ngày xưa mà trẻ con đứa nào cũng đã chán ngấy.

Tôi phải bảo ông em, thời đấy ai chả khổ, bạn bè ai cũng đi đất, cũng nhịn ăn đi học nên dù có khổ mà thấy xung quanh người ta cũng khổ như mình thì còn chịu được.

Chứ bây giờ, con chú đến trường thấy bạn bè nó có Iphone, Ipad, mấy tháng hè bạn nó được đi trại hè ở Mỹ, ở Úc, rồi hết đứa này đi du học Anh, lại đến đứa kia đi Pháp… còn nó vẫn phải đạp cái xe cọc cạch đi học thêm thì rõ ràng là nó thấy khổ quá, khổ hơn chú ngày xưa nhiều.

Thực ra chả biết thế nào là sướng hơn hay khổ hơn vì trong mỗi một tương quan so sánh lại có những kết quả rất khác nhau. So về vật chất thì thời nay con sướng hơn cha thật. Nhưng so sánh giữa đứa con với những bạn bè của nó thì có khi sự chênh lệch xa quá lại khiến nó khổ hơn thế hệ cha ông nó.

Chúng ta thường ngợi ca những tấm gương vượt khó học giỏi. Trong hoàn cảnh khó khăn, biết phấn đấu vươn lên là một điều rất đáng được biểu dương.

Tuy nhiên tôi thấy vượt khó không khó bằng vượt sướng. Vượt khó giống như ta đi trên một con đường hẹp, tối tăm lại gập ghềnh khó đi, nếu không cố gắng vượt lên thì cứ dẫm chân tại chỗ hoặc tụt lại phía sau, vì thế bắt buộc con người ta phải tiến lên phía trước nơi có ánh sáng, nơi hứa hẹn một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là một động lực thúc đẩy con người ta tiến lên.

Còn cái sự sung sướng thì nhiều cám dỗ lắm: bao nhiêu trò chơi điện tử hay thế, thế giới giải trí hấp dẫn thế, rất nhiều thú vui cần phải hưởng thụ…

Còn việc học hành thì vất vả thế giống như đang đi trên một con đường sáng trưng phải rẽ vào con đường gập ghềnh vậy. Hiện tại đã là sung sướng lắm rồi, có cần thiết phải phấn đấu vì một cái gì đó hay không?

Vì vậy một đứa trẻ sống trong sự đủ đầy về vật chất như thế mà học giỏi được đòi hỏi một nghị lực có khi lớn hơn một đứa trẻ con nhà nghèo. Và cũng đáng được biểu dương lắm chứ!

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top