Vượt qua tiền mãn kinh nhẹ nhàng

Tiền mãn kinh là thời kỳ rất tự nhiên mà bất cứ phụ nữ nào cũng đều phải trải qua. Tuy nhiên làm thế nào vượt qua tiền mãn kinh nhẹ nhàng không phải ai cũng biết.

Vào giai đoạn này, bên trong cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi về chu kỳ, rối loạn sự rụng trứng và kinh nguyệt do buồng trứng giảm dần sản xuất nội tiết tố nữ estrogen. Giai đoạn này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào một số yếu tố như : khí hậu, di truyền, tình hình kinh tế gia đình, xã hội, bệnh lý buồng trứng mà chị em mắc phải, hay cắt buồng trứng… Những phụ nữ có chế độ dinh dưỡng  và vệ sinh tốt thì giai đoạn tiền mãn kinh này diễn ra muộn hơn và ngược lại.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh này, ở mỗi chị em có những triệu chứng không ai giống ai. Dấu hiệu phổ biến nhất ở đa số phụ nữ là sự thay đổi về chu kỳ và tính chất của kinh nguyệt. Số lượng kinh ra mỗi lần rất ít. Chu kỳ kinh cũng thưa hơn : 2 tháng,  2 tháng rưỡi có thể lên đến 3 tháng. Ngoài ra, chị em cũng nhận thấy mình có những dấu hiệu sau :

-Âm đạo và bàng quang: Số lượng nội tiết tố estrogen giảm làm cho âm đạo bị khô, mỏng hơn, khả năng dàn hồi kém nên khi giao hợp sẽ đau đớn. Lượng estrogen giảm cũng gây ra nhiễm trùng âm đạo hay đường tiểu, gây tiểu són ( tiểu không tự chủ).

-Tâm lý thayđổi : Chị em thường bị những cơn bốc hoả ( rất hay gặp). Nóng ran, toát mồ hôi, hay cáu gắt, hồi hộp, lo âu, thay đổi tính tình.

-Rối loạn giấc ngủ : Khó ngủ thường do nóng ran hoặc đổ mồ hôi ban đêm. Có lúc mất ngủ, giấc ngủ không ngon, hay tỉnh giấc giữa đêm.

Tiền mãn kinh là một giai đoạn mà bất cứ chị em nào cũng phải trải qua, nhưng có người trải qua một cách nhẹ nhàng, nhưng có những người nếm trải nó một cách khó khăn, nặng nề. Việc cân bằng estrogen trong thời gian này sẽ giúp chị em vượt qua một cách nhẹ nhàng, thoải mái.

Cách đây vài chục năm, các thầy thuốc sản phụ khoa khuyên bổ sung estrogen bằng estrogen tổng hợp. Nhưng cũng đã có những bằng chứng estrogen tổng hợp gây ung thư vú, ung thư tử cung, bệnh lý tim mạch…Ngày nay, theo các chuyên gia, khôn ngoan nhất là bổ sung bằng estrogen tự nhiên, tức là từ thảo dược. Đậu nành đã được chứng minh là cung cấp estrogen tự nhiên rất tốt cho chị em tiền mãn kinh. Để vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh một cách nhẹ nhàng, chị em hãy dùng đậu nành và các sản phẩm từ dậu nành như : tương, chao, tofu…

BS. NGÔ VĂN TUẤN

(Phòng khám đa khoa Lý Nam Đế, Huế)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top