Vượt hơn 500km xuyên đêm chi viện Bắc Giang, "thấm" nỗi vất vả của nhân viên y tế

(khoahocdoisong.vn) - Anh Đặng Minh Trí, người đã lái xe xuyên đêm, vượt quãng đường hơn 500km tham gia chống dịch tại Bắc Giang chia sẻ, nỗi vất vả của các nhân viên y tế hơn những gì anh được biết.

Lái xe xuyên đêm vượt hơn 500km chi viện Bắc Giang chống dịch

Gọi điện cho anh Đặng Minh Trí (SN 1997) ở thôn Đức Sơn, xã Đức Minh, TP Đồng Hới (Quảng Bình) để phỏng vấn rất khó khăn, vì suốt ngày, lúc nào anh  cũng trong tình trạng “bận”. Mãi tới 10h đêm, anh cho biết, mới bắt đầu được đi về chỗ nghỉ, kết thúc một ngày làm việc bận rộn cùng các nhân viên y tế từ tâm dịch Bắc Giang.

Anh Đặng Minh Trí đã xuyên đêm đến Bắc Giang chi viện các nhân viên y tế.

Anh Đặng Minh Trí đã xuyên đêm đến Bắc Giang chi viện các nhân viên y tế.

Anh Đặng Minh Trí chia sẻ, công việc của anh thường bắt đầu từ lúc 6h - 6h30 sáng và kết thúc lúc 9h30-10h đêm. Những ngày cao điểm nhất anh chạy xe từ 1h sáng tới 11h đêm.

Hằng ngày, anh Trí chở vật tư y tế, chở đội ngũ y bác sĩ đi tiêm chủng và lấy mẫu. Sau khi chở đội ngũ nhân viên y tế trở về, anh Trí lại tiếp tục chở vật tư y tế. Không chỉ là lái xe, anh còn kiêm luôn cả “bốc vác”, vận chuyển thiết bị y tế giúp các nhân viên y tế.

Anh Trí lái xe kiêm luôn "bốc vác".

Anh Trí lái xe kiêm luôn "bốc vác".

Anh Đặng Minh Trí là một nhân viên lái xe cứu thương cho một công ty chuyên chở bệnh nhân cấp cứu tại Đồng Hới. Do đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm, nên anh cũng đã quen với những vất vả.

Tuy nhiên, khi lên chi viện cho tâm dịch Bắc Giang, có nỗi vất vả anh chưa từng trải qua bao giờ. Đó là giữa trời nắng nóng, anh Trí phải mặc quần áo bảo hộ giống như nhân viên y tế.

“Bình thường trời nắng nóng, khi ngồi trên xe không dùng điều hòa đã không chịu được rồi. Đây lại mặc đồ bảo hộ, nên mồ hôi đầm đìa, ướt sũng người”, anh Trí chia sẻ.

Chưa bao giờ mặc bộ đồ lái xe đặc biệt thế này.

Chưa bao giờ mặc bộ đồ lái xe đặc biệt thế này.

Trước khi lên Bắc Giang, anh Trí đã chuẩn bị tinh thần, lường trước những khó khăn. Nhưng khi trực tiếp tham gia chống dịch, tình hình dịch bệnh ngoài sự tưởng tượng của anh. Đó là con số các ca bệnh tăng lên mỗi ngày.

Công việc bận rộn, ăn ngủ đều tranh thủ, những ngày có số ca nhiễm tăng cao, khối lượng công việc nhiều hơn, thời gian nghỉ ngơi rất ít. Mệt, vất vả là vậy, nhưng anh Trí cảm thấy vui vì đã đóng góp một phần công sức trong công cuộc phòng chống dịch.

Chia sẻ về lý do tới Bắc Giang, anh Trí cho biết, ngày 21/5, khoảng 4h30 - 5h chiều, khi anh đang lướt mạng, thì đọc được thông tin kêu gọi tình nguyện viên đến Bắc Giang làm việc từ một người bạn chia sẻ. Do trước đó, theo dõi trên báo đài, anh Trí đã biết được Bắc Giang là tâm dịch, đang cần hỗ trợ, nên khi có lời kêu gọi, ngay lập tức, anh quyết định liền, không hề có một sự chuẩn bị trước nào.

Anh Trí liền điện lên Ban Giám đốc công ty xin cho ý kiến. Sau đó, anh xin phép gia đình. Mới đầu, phía công ty cũng như gia đình anh đều lo lắng. Bởi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, anh lên tuyến đầu phục vụ sợ sẽ không giữ được an toàn cho bản thân, bị lây bệnh. Nhưng sau khi nghe anh thuyết phục, mọi người đã đồng ý.

Anh Trí vội vã chuẩn bị đồ đạc, 3 giờ sáng xuất phát, bắt đầu quãng đường hơn 500 cây số xuyên đêm, từ Đồng Hới, Quảng Bình ra tâm dịch. Đến 15h ngày 22/5, anh đã có mặt tại Bắc Giang.

Bao giờ hết dịch mới về

Khi hỏi điều gì ấn tượng nhất đối với anh trong suốt quãng ngày chống dịch vừa qua, anh Trí cho biết, đó chính là sự làm việc, cống hiến hết mình của đội ngũ nhân viên y tế.

Tham gia chống dịch, anh Trí mới "thấm" hết nỗi vất vả của các nhân viên y tế.

Tham gia chống dịch, anh Trí mới "thấm" hết nỗi vất vả của các nhân viên y tế.

“Bình thường những người khi tiêm văcxin xong được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, các nhân viên y tế vẫn phải làm việc như thường, chiều hôm nay tiêm thì sáng hôm sau vẫn phải đi làm, cho dù mệt mỏi, trong đó có một trường hợp rất mệt, điều đó khiến tôi nhớ mãi và rất cảm phục họ”, anh Trí chia sẻ.

Trước khi lên Bắc Giang, thông qua các phương tiện truyền thông, đã biết được nỗi vất vả của các nhân viên y tế, tuy nhiên, khi lên tới Bắc Giang, trực tiếp tiếp xúc với họ, anh mới cảm nhận được hết những hy sinh thầm lặng của họ.

Đó không phải chỉ là nỗi khó nhọc khi phải mặc quần áo bảo hộ kín mít trời nắng nóng như đổ lửa hay cường độ làm việc cao, mà khó khăn lớn nhất đối với họ chính là việc phải xa gia đình với nhiều những hoàn cảnh ngổn ngang khác nhau.

Các nhân viên y tế làm việc bất kể giờ giấc, ngày đêm.

Các nhân viên y tế làm việc bất kể giờ giấc, ngày đêm.

Có người con còn nhỏ, có người con đúng lúc thi chuyển cấp, có những người chồng đi vắng, không có ai chăm sóc con cái, phải gửi con… Hằng ngày, anh Trí vẫn được nghe những tâm sự, chia sẻ của họ.

Và cũng chính từ những câu chuyện đó, mà anh Trí càng muốn chung tay, góp sức mình để đẩy lùi dịch bệnh. “Bao giờ hết dịch mới về”, anh Trí khẳng định.

Nhất định bao giờ hết dịch mới về.

Nhất định bao giờ hết dịch mới về.

Hằng ngày, mỗi lúc nhớ nhà, anh tranh thủ gọi điện thoại về thông báo tình hình để bố mẹ yên tâm. Khi anh đi Bắc Giang, người yêu giận vì anh quyết định mà không thông báo với cô thì giờ cũng đã ủng hộ anh.

Mong muốn lớn nhất của anh Trí lúc này chỉ là mong sao người dân có ý thức trong phòng chống dịch hơn để mau chóng dập được dịch, anh cùng những nhân viên y tế mau được trở về nhà, đất nước mau chóng ổn định lại kinh tế.

Thực tế anh chứng kiến thì thấy, nhiều người vẫn tụ tập đông người, chưa tuân thủ việc phòng chống dịch, nhất là các bạn trẻ.

“Mỗi người đều cố gắng một chút, giúp mọi người và cũng là để giúp đỡ chính mình”, anh Trí chia sẻ.

(Ảnh trong bài do nhân vật cung cấp)

Theo nhận định của Bộ Y tế, hiện tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh, Bắc Giang đang được kiểm soát tốt, các trường hợp mắc mới chủ yếu đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong toả, dự kiến 1 - 2 tuần tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Dịch bệnh cơ bản đã từng bước được kiểm soát trên toàn quốc. Riêng ổ dịch tại TPHCM có diễn biến phức tạp hơn do có nhiều trường hợp không rõ nguồn lây, mật độ dân cư, giao thương lớn.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, cần tiếp tục tập trung toàn bộ lực lượng để dập dịch nhanh nhất, sớm nhất có thể tại TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh và một số địa phương đang có dịch.

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top