Vượt gian khó từ những sẻ chia

(khoahocdoisong.vn) - Nhìn lại năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, quy hoạch báo chí, nhưng KH&ĐS vẫn giữ vững được thương hiệu và tích cực là cầu nối giúp đỡ nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn, đặc biệt góp phần nhỏ bé của mình cùng cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh.

Chưa năm nào như năm nay

Dịch bệnh, thiên tai... là những từ được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2020. Dịch bệnh Covid-19 làm suy giảm kinh tế, đảo lộn nhịp sống của con người, tạo khủng hoảng trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam cũng là nước chịu ảnh hưởng nặng nề. Việc phong tỏa, cách ly trên diện rộng, đeo khẩu trang, rửa tay... đã trở thành việc mọi người phải chấp nhận. Thiên tai lũ lụt miền Trung tiếp tục giáng thêm một cú sốc nữa gây thiệt hại về con người tài sản, không khí tang thương bao trùm cả nước.

Với những người làm báo, lại thêm công tác quy hoạch báo chí khiến các cơ quan báo chí bị ảnh hưởng và Báo KH&ĐS không nằm ngoài.

Nhớ lại những tháng cao điểm phòng chống dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, báo KH&ĐS đã phải làm việc từ xa, một số anh chị em văn phòng làm việc ở tòa soạn, anh chị em phóng viên, biên tập viên tác nghiệp trên môi trường internet, điện thoại để cập nhật mọi thông tin. Ai cũng bảo, chưa năm nào như năm nay! Làm việc giãn cách cộng với tình hình kinh tế khó khăn chung do dịch bệnh nên những khó khăn càng chồng thêm lên. Tuy vậy, bằng sự cố gắng nỗ lực, chúng tôi vẫn duy trì ổn định tờ báo. Mọi thông tin được cập nhật liên tục được bạn đọc đánh giá cao. Đồng thời có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng, chung tay chống dịch.

Món quà ân tình từ chiếc khẩu trang

Những ngày tháng 3/2020, khi cả nước bước vào giai đoạn “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch, Báo KH&ĐS phối hợp cùng Công ty Safelife Việt Nam đã vượt hơn 1.000km tổ chức trao tặng hơn 100 nghìn chiếc khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, hàng nghìn lít dung dịch anolyte, chai nước sát khuẩn tới Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các tỉnh biên giới gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng và các địa phương có nguy cơ cao góp phần chung tay cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Trong điều kiện khó khăn của công tác phòng chống dịch bệnh những ngày đầu thì việc làm của Báo KH&ĐS mang một ý nghĩa rất lớn.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (đứng giữa) trao vật tư y tế cho đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (đứng giữa) trao vật tư y tế cho đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Ngày 23/3, thay mặt Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã gửi thư khen và ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tập thể Báo KH&ĐS.

Cũng trong thời gian này, Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM đã vận động được nhiều nhà tài trợ tham gia chương trình “Đồng hành cùng chiến sĩ”. Chuyến đi trọn vẹn và ấm áp nghĩa tình quân dân ấy đã giúp 6.000 khẩu trang y tế, 7 máy rửa tay tự động, 50 lít nước rửa tay kháng khuẩn, 1.300 chai nước rửa tay kháng khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm được trao tặng tới các chiến sĩ công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các chiến sĩ Biên phòng Côn Đảo, Đồn Biên phòng Bến Đá cùng các Đồn trực thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cả bên trao lẫn bên nhận đều xúc động.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận vật tư y tế từ đoàn công tác Báo KH&ĐS.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận vật tư y tế từ đoàn công tác Báo KH&ĐS.

Chia sẻ với đơn vị đón nhận quà tặng của KH&ĐS, Nhà báo Đặng Vương Hạnh (Tổng Biên tập Báo KH&ĐS) cho biết, với diễn biến dịch phức tạp như hiện nay thì các lực lượng như bộ đội biên phòng, y tế, hải quan, công an là lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trước tình hình dịch bệnh, Báo KH&ĐS cố gắng làm được một việc gì đó có ý nghĩa nhằm đem đến  một nguồn động viên, góp sức chung tay với cả nước nói chung và lực lượng bộ đội biên phòng nói riêng để nhanh chóng ổn định tình hình. Mong cuộc sống bình yên sớm trở lại với người dân, con em chúng ta lại được đến trường bình thường. Cả nước đồng lòng chiến thắng dịch bệnh.

Chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ chung tay chống dịch Covid-19, năm 2020 Báo KH&ĐS còn tích cực trong công tác từ thiện xã hội. Điển hình là đã vận động các nhà tài trợ, các tấm lòng hảo tâm cùng trao tặng quà Trung thu cho 1.850 em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Trong đó có cả những món quà dành tặng những trẻ em làng Yều - người dân tộc Cơ Tu, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, góp phần mang lại cho các em một mùa Trung thu ấm áp và ý nghĩa. 

Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, Báo KH&ĐS trao hơn 700 phần quà cho bệnh nhi ung thư, huyết học, thận…  của Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, trao viện phí hỗ trợ cho con của chiến sĩ ở nhà giàn DK1/15 và hỗ trợ chi phí lắp tay giả cho bệnh nhân mất 3 chi do phỏng điện. Đó là trường hợp của bệnh nhân Tạ Công Hậu. Được KH&ĐS làm cầu nối kêu gọi các nhà từ thiện chung tay giúp đỡ, đến nay Tạ Công Hậu đã được lắp một chân giả và chuẩn bị lắp 1 tay trái. Theo chia sẻ của bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội phục hồi tốt với các chi giả. 

Bệnh nhân Tạ Công Hậu tập đi sau khi lắp chân giả.

Bệnh nhân Tạ Công Hậu tập đi sau khi lắp chân giả.

Ông Tạ Công Lâm, cha bệnh nhân, đã gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của Báo KH&ĐS, bệnh viện và các tấm lòng sẻ chia “đã tiếp thêm năng lượng sống, để con tôi sớm trở lại cuộc sống bình thường”...

Thành lập Báo Tri thức và Cuộc sống

Ngày 9/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã chính thức công bố Quyết định thành lập Báo Tri thức và Cuộc sống (in và điện tử).

Theo đó, Quyết định thành lập Báo Tri thức và Cuộc sống (in và điện tử) thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam, trụ sở số 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Báo Tri thức và Cuộc sống gồm các loại hình: Loại hình in có tên gọi Báo Tri thức và Cuộc sống. Trong đó, ấn phẩm chính có tên gọi Khoa học và Đời sống, các ấn phẩm khác có tên gọi là Sống khoẻ, Chuyện đời. Loại hình điện tử có tên gọi: Báo Điện tử Tri thức và Cuộc sống cùng các chuyên trang.

Cùng ngày, Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã công bố Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Mai Hương, Tổng Biên tập Báo Điện tử Kiến thức giữ chức Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Tri thức và Cuộc sống trong thời hạn 1 năm. Bổ nhiệm ông Đặng Mạnh Hùng, Tổng Biên tập Báo Khoa học và Đời sống giữ chức Phó Tổng Biên tập Báo Tri thức và Cuộc sống, thời gian giữ chức vụ là 5 năm.

Tiếp nối truyền thống 62 năm của Báo KH&ĐS mà tiền thân là Báo Khoa học thường thức và nay là ấn phẩm của Báo Tri thức và Cuộc sống, KH&ĐS sẽ góp phần thực hiện tốt sứ mệnh của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tư vấn phản biện, giám định xã hội, là người bạn đáng tin cậy của bạn đọc.

Theo KH&ĐS
back to top