Vườn thông minh

Vườn thông minh là ý tưởng của cậu học trò Nguyễn Công Minh, học sinh lớp 10, trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Hệ thống sẽ tự động căn cứ vào các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng tác động lên cây trồng trước khi khởi động và điều chỉnh cho phù hợp

Tác giả cho biết, trong trồng trọt, các yêu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng là hết sức quan trọng quyết định đến sự phát triển của cây trồng. Để đảm bảo được các yếu tố này người nông dân phải sử dụng các biện pháp điều hòa không khí, độ ẩm, nhiệt độ…

Dự án vườn thông minh giúp người nông dân thực hiện các việc làm trên hoàn toàn tự động. Theo đó, với các ứng dụng công nghệ thông tin, giải pháp đã kết hợp được việc điều chỉnh nhiều yếu tố (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng…) trong cùng một thiết bị.

Hệ thống sẽ tự động căn cứ vào các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng tác động lên cây trồng trước khi khởi động và điều chỉnh cho phù hợp. Khi độ ẩm đất/không khí dưới mức thiết lập, máy bơm sẽ được tự động kích hoạt để tưới cho trồng.

Khi ánh sáng bên ngoài cao (ban ngày), mái che sẽ tự động mở ra giúp cây trồng được đón ánh sáng bên ngoài. Khi bộ cảm biến mưa phát hiện mưa lớn, sẽ tự động đóng mái, giúp bảo vệ cây trồng, tránh khỏi tình trạng ngập úng. Khi trời tối hoặc ánh sáng không đủ, hệ thống sẽ tự động bật tắt đèn và thiết lập độ sáng của đèn phù hợp với yêu thiết lập cho trước.

Do được thiết kế nhỏ gọn, nên thiết bị có thể vừa có thể áp dụng với diện tích cho các vườn rau gia đình khi trồng trên ban công, trong nhà bếp… vừa có thể áp dụng cho các mảnh vườn lớn trong nhà kính.

T.Hà

Theo Đời sống
back to top