Vượn, khỉ giao tiếp bằng mùi

(khoahocdoisong.vn) - Vượn, khỉ không có tiếng nói nhưng cảm giác chúng vẫn giao tiếp được với nhau, chúng sử dụng công cụ gì để giao tiếp?

Hỏi: Vượn, khỉ không có tiếng nói nhưng cảm giác chúng vẫn giao tiếp được với nhau, chúng sử dụng công cụ gì để giao tiếp?

Hoàng Anh Tú (Hà Nam)

TS Nguyễn Khắc Quyết, ĐKHTN, ĐHQG Hà Nội: Những dấu vết, tiếng kêu, điệu bộ và biểu hiện sắc mặt được sử dụng bởi các loài linh trưởng để thông báo với các cá thể khác tình trạng tâm lý và quan tâm hiện tại của chúng là một đầu mối quan trọng về cái gì chúng sẽ làm tới đây. Các nhà linh trưởng học đã quan sát những kiểu giao tiếp được sử dụng phổ biến bởi một số loài linh trưởng. Các loài bán hầu có những khả năng đánh mùi tuyệt vời. Các con vượn cáo đuôi vằn đực trưởng thành thông thường đánh dấu những vùng lãnh thổ của chúng bằng các hóa chất được tạo ra bởi các tuyến thơm ở những cổ tay của chúng. Trong cả hai trường hợp, mùi thơm được nhận ra như một chữ ký cá nhân. Các loài khỉ tamarin và khỉ marmoset cũng sử dụng nước tiểu để đánh dấu các cây có nhựa là nguồn thức ăn quan trọng trong vùng lãnh thổ quan trọng của chúng. Trong tất cả các loài này, đánh dấu bằng mùi (scent marking) là một cách khẳng định vùng lãnh thổ và cảnh báo những kẻ xâm phạm.

Theo Đời sống
back to top