Vươn cổ rùa trị thoái hóa đốt sống cổ, đau đầu

Vận động các đốt sống cổ theo cách rùa di chuyển giúp máu não lưu thông, phòng chống các bệnh thiếu máu não, đau đầu, đau cổ gáy, thoái hóa, vôi hóa các đốt sống cổ.

Rùa là một linh vật tượng trưng cho sự chắc chắn, điềm đạm, chậm rãi, cần mẫn…là cơ sở của sự thành đạt trong cuộc sống. Con rùa cũng tượng trưng cho sự trường thọ, là loài vật sống lâu nhất trong tự nhiên, tuổi thọ của nó hằng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm. Động tác vận động của con rùa ngoài di chuyển thì chỉ có vươn cổ ra và thụt cổ vào.

Việc vận động các đốt sống cổ này làm giãn mềm các cơ vùng cổ, chống lại sự căng chứng, chèn ép vào mạch máu, dây thần kinh vùng cổ làm cho người tập cảm thấy dễ chịu, thoải mái.

Ngoài ra, việc vận động này làm co giãn nhu động mạch máu giúp cho việc lưu thông, cung cấp máu cho não được tốt hơn chống các loại bệnh thiếu máu não, đau đầu, đau cổ gáy, thoái hóa, vôi hóa các đốt sống cổ.

Thực hành: Người tập có thể đứng hoặc ngồi trên ghế. Khi đứng hai tay chống mạng sườn. Khi ngồi hai tay để trên hai đầu gối.

Bước 1: Gập cổ xuống thở ra và vươn cổ về phía trước.

Bước 2: Nâng cổ, vươn lên cao hít sâu vào rồi đưa cổ về phía sau, thụt xuống thấp.

Bước 3: Thở ra, vươn cổ về phía trước hết cỡ.

Kết hợp hít thở với cộng tác vươn cổ rùa theo nguyên tắc vươn lên thì hít vào, hạ xuống thấp vươn ra trước thì thở ra, theo hình tròn thứ tự xuống – ra trước – vươn cao, rút sau.

Bước 4: Làm lại các động tác như trên nhưng theo hướng ngược lại theo thứ tự: đưa sau, vươn lên cao hít vào vươn cổ ra trước – hạ xuống, thở ra.

 Thầy Nguyễn Ngọc Dũng (Chủ tịch Học viện Tâm Khí Việt)

Theo Đời sống
back to top