Vui vẻ yêu đời, yêu ca hát

Từ ngày mặc áo lính, sống trong môi trường quân đội hết sức gian khổ, những năm tháng đó đã giúp ông Huỳnh Xê thêm yêu đời, yêu ca hát rồi trở thành một nhạc sĩ không hề qua trường lớp. Đặc biệt, ông còn biết thêm môn bơi lội. Nay tuy đã về già nhưng ông vẫn có thể “địch” lại với các lão “kình ngư” ở thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Ông Huỳnh Xê đang hoàn chỉnh một ca khúc mới.

Khi mặt trời chưa ló rạng ở phía chân trời, người ta đã bắt gặp tổ bơi lội U80 có mặt ở bến tắm khu vực Công viên 2 tháng 4 bờ biển Nha Trang. Dù nắng hay mưa, các cụ trong nhóm có cùng sở thích, từng đi lính thời chống Pháp không bỏ sót buổi nào.

Trong tổ “kình ngư” này người trẻ nhất là ông Huỳnh Xê  cũng đã trên 81 tuổi, ông sinh năm 1936. Ông Huỳnh Xê được trời phú cho một dáng vóc trẻ trung so với tuổi tác. Là một người có tính hài hước, cởi mở nên ông có nhiều bạn bè xa gần lui tới.

Ông tâm sự, quê ông ở thị trấn Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, vào quân đội lúc tuổi thiếu niên. Lý do để ông trở thành người lính: một lần ông được cán bộ địa phương phân công đi rải truyền đơn. Trong lúc đang hăng hái làm cái công việc khá nguy hiểm ấy thì kẻ địch phát hiện, bị chúng truy đuổi. Ông buộc phải trốn lên núi, từ đó ông trở thành một thiếu sinh quân, sau này là Bộ đội cụ Hồ. Đó là vào năm 1949, ông mới 14 tuổi.

Nhờ sống trong môi trường quân đội hết sức gian khổ, đã giúp ông biết thêm nhiều điều mới lạ, say mê ca hát rồi trở thành nhạc sĩ không hề qua trường lớp. Đặc biệt ông biết thêm môn bơi lội, lúc còn ở với gia đình chuyện sông nước đối với ông hãy còn xa lạ. Nay ông có thể “địch” lại với các “lão kình ngư” ở thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Từ ngày về hưu, ông thường chủ động đứng ra tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật quần chúng phục vụ các dịp lễ, kỉ niệm ngày truyền thống của quê hương, của đơn vị quân đội nơi ông từng gắn bó. Ông đã được Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Khánh Hòa tặng nhiều Bằng khen và các phần thưởng vinh dự khác.

Đến nay, ông đã sáng tác gần trăm ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước. Các ca khúc do ông sáng tác về người lính, về biển đảo lúc nào cũng dạt dào tình cảm. Các sáng tác của ông đã được phát trên sóng phát thanh, truyền hình của Trung ương và của cả tỉnh nhà.

Một thời đi qua trận mạc, cuộc đời ông Huỳnh Xê như một bài ca tình yêu cuộc sống. Hiện nay, vợ chồng ông cùng con cháu sống rất hạnh phúc tại tổ 15, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang.

Ông ít quan tâm đến tuổi tác, những giây phút “bốc đồng” ông lại cho ra đời thêm một đứa con tinh thần mới mà ông hằng ấp ủ. Người ta thêm năm tháng thì già đi, còn ông hình như trẻ lại.

 Phan Trọng Hùng

(108 Quang Trung, Nha Trang, Khánh Hòa)

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top