“Vui khỏe mỗi ngày” cùng phụ nữ nghèo đón Tết

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11/1/2020, Báo KH&ĐS phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ quận 4 tổ chức chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” với với nội dung: “Các bệnh lý hô hấp và mắt thường gặp trong mùa xuân” đồng thời tặng quà Tết cho các phụ nữ khó khăn, khuyết tật, câu lạc bộ đồng đẳng có H… tại quận 4 (TPHCM).
BSCKII Dương Quốc Cường và ThS.BS Nguyễn Năng Viện tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại quận 4

BSCKII Dương Quốc Cường và ThS.BS Nguyễn Năng Viện tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại quận 4

BS.CK II Dương Quốc Cường, Bệnh viện Mắt TPHCM đã cung cấp những kiến thức cơ bản về căn bệnh đục thủy tinh thể. Có nhiều loại đục thủy tinh thể: Đục thủy tinh thể người già, đục thủy tinh thể thứ phát do chấn thương, phẫu thuật; đục thủy tinh thể do thuốc, do bệnh lý và đục thủy tinh thể trẻ em.

Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất trong điều trị thủy tinh thể. Thời gian phẫu thuật chỉ từ 10-15 phút; không đau, không chảy máu, vết mổ nhỏ 2.2mm, không cần khâu, giảm tối đa tỷ lệ loạn thị sau mổ; giảm các tổn thương mô nội nhãn. Thị lực phục hồi sau 2h và xuất viện ngay trong ngày; an toàn, giảm thiểu các biến chứng của phẫu thuật đồng thời có thể điều chỉnh được các tật khúc xạ (cận, viễn và loạn thị).

BSCKII Dương Quốc Cường và ThS.BS Nguyễn Năng Viện tư vấn bệnh tật cho người dân

BSCKII Dương Quốc Cường và ThS.BS Nguyễn Năng Viện tư vấn bệnh tật cho người dân

BS.CKII Dương Quốc Cường còn giới thiệu đến căn bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già. Thoái hóa hoàng điểm (thoái hóa điểm vàng) là một bệnh ảnh hưởng đến hoàng điểm, bộ phận của mắt giúp chúng ta có thể nhìn thấy chi tiết hình ảnh. Thoái hóa điểm vàng xảy ra do lão hóa, là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người từ 60 tuổi trở lên. Bệnh diễn tiến chậm, gây mất thị lực ở cả hai mắt. Có 2 loại: Thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt, trong đó thoái hóa điểm vàng thể ướt gây giảm thị lực nhanh. Biểu hiện của bệnh là người bệnh nhìn hình biến dạng, điểm mù ở trung tâm, đường thẳng nhìn thấy cong queo, xuất tiết dưới võng mạc, xuất huyết võng mạc.

Nguyên nhân gây nên thoái hóa điểm vàng do tuổi tác; tiền sử gia đình; hút thuốc lá; bệnh tim mạch; tăng huyết áp; béo phì; tiếp xúc ánh nắng; chế độ ăn ít axit béo omega-3 và các loại rau xanh.

Một trong những nguyên nhân cơ bản, hàng đầu dẫn đến mù lòa là bệnh lý võng mạc đái tháo đường. BSCK II Dương Quốc Cường cho biết, những biến chứng của đái tháo đường ảnh hưởng đến thị lực bao gồm xuất huyết, bong võng mạc, cườm nước, mù lòa.

BSCKII Dương Quốc Cường và ThS.BS Nguyễn Năng Viện tư vấn bệnh tật cho người dân

BSCKII Dương Quốc Cường và ThS.BS Nguyễn Năng Viện tư vấn bệnh tật cho người dân

Để ngăn ngừa đái tháo đường và các bệnh lý về mắt do đái tháo đường, người dân cần kiểm soát đường huyết, điều trị tăng huyết áp, kiểm soát mỡ máu, có chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục đều đặn.

Trả lời câu hỏi của người dân về tình trạng khô mắt, viêm kết mạc sợi sau mổ, BSCK II Dương Quốc Cường cho biết, khô mắt sau phẫu thuật là tình trạng phổ biến, cần thường xuyên sử dụng nước mắt nhân tạo để phòng tránh khô mắt. Tình trạng “nhìn 1 thành 2” có thể do tật khúc xạ hoặc có vấn đề trong não, cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Ngoài ra, ThS.BS Nguyễn Năng Viện, chuyên gia hô hấp, Trưởng khoa B3 Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cũng đưa ra những lời khuyên bổ ích cho người dân về triệu chứng, cách phòng tránh đối với các bệnh lý đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi… trong mùa xuân, thời điểm giao mùa, giao thời.

Bác sĩ khuyên người dân không nên tắm đêm gây co thắt phế quản dẫn đến ho, đồng thời chú ý đến tình trạng hen phế quản của trẻ có thể dẫn đến tình trạng ho, sổ mũi nhiều trong thời điểm giao mùa.

Đại diện Ban tổ chức tặng hoa cho các bác sĩ tham gia chương trình

Đại diện Ban tổ chức tặng hoa cho các bác sĩ tham gia chương trình

Bà Lê Thị Diễm Quỳnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận 4 chia sẻ: “Gần 200 cô bác tham dự chương trình đều là những hộ nghèo, gia đình khó khăn nên ít có điều kiện tiếp cận các thông tin về chăm sóc sức khỏe. Nhờ có chương trình Vui khỏe mỗi ngày mà bà con hiểu thêm được về các bệnh để tự chăm sóc mình tốt hơn, nhất là trong dịp cuối năm này”

Nhân dịp này, chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” đã trao gần 200 phần quà (mỗi phần quà trị giá 450.000 đồng/suất) cho các hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nhiễm HIV, người già neo đơn trên địa bàn.

Đại diện ban tổ chức, nhà báo Bùi Hương, Trưởng cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM cho biết: “Ngoài việc cung cấp những thông tin bổ ích về sức khỏe, Vui khỏe mỗi ngày còn muốn góp một phần nhỏ giúp những phụ nữ khó khăn, người già neo đơn tại quận 4 có thêm niềm vui, đón một cái tết đầm ấm hơn trong dịp tết đến xuân về”

Nhà báo Bùi Hương đã gửi lời cảm ơn đến Ban giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cùng Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Nutifood và các bác sĩ đã đồng hành cùng chương trình.


 

Theo Đời sống
back to top