Vui buồn lì xì ngày Tết

Vui buồn lì xì ngày Tết. Làm thế nào để trở lại ngày xưa, để tiền lì xì chỉ có giá trị tượng trưng chứ không phải là một khoản thu nhập, không phải là nỗi lo lắng của nhiều người.

Hình minh họa

Hỏi trẻ con, Tết thích nhất điều gì. Thì đa số sẽ trả lời, thích nhất là được nhận tiền lì xì. Còn với người lớn, đúng là vui buồn lì xì

Mà đúng thế thật, đồ ăn thức uống, bánh chưng, thịt gà… rồi bánh kẹo hoa quả, chả có gì đặc biệt, ngày thường lúc nào chả sẵn.

Đến cả quần áo mới cũng không có gì hấp dẫn… Chỉ có mỗi tiền lì xì, mừng tuổi là khiến chúng háo hức mong đợi.

Đến nhà ai chúc Tết hay người ta đến nhà mình mà có mang theo trẻ con thì không thể không có tiền lì xì. Nhìn những ánh mắt trẻ con chờ đợi, mong ngóng… không thể không có được.

Rồi đứa nào cũng vậy, hết Tết là kiểm đếm, khoe với nhau xem ai được nhiều hơn.

Đối với người nhiều tiền, được giở cả tập tiền mới ra mừng tuổi cho các cháu, được thấy niềm vui của chúng khi nhận, mình cũng vui vì được cho đi, được ban phát, được tiếng là người hào phóng.

Nhưng nếu năm nào tiền thưởng Tết kém, kinh tế khó khăn, thì đó là một trong những khoản khiến ta phải méo mặt lo nghĩ. Thậm chí không dám đi đâu để tránh phải mừng tuổi.

Niềm vui đối với con trẻ nhưng lại thành nỗi khổ của người lớn. Trong muôn vàn nỗi lo, trăm khoản phải chi để sắm sửa, thì nhà nào cũng phải dành ra một khoản nhất định để lì xì cho con trẻ. Không có không thể được.

Mà bọn trẻ con bây giờ cũng ghê lắm. Tiền mừng tuổi phải là mệnh giá lớn thì chúng mới vui. Còn không phải tờ polymer, thậm chí tờ 10.000, chúng cũng không khoái.

Chẳng như thời xưa, tiền mừng tuổi Tết chỉ là một vài nghìn đồng, chỉ để vui, chỉ có giá trị tượng trưng.

Nhiều khi cứ phải nghĩ, mình mừng tuổi cho con người ta, người ta lại mừng tuổi cho con mình, tiền cũng chạy từ túi bố mẹ sang ví con. Nhưng tự nhiên, đi chúc Tết lại ngại cho trẻ con đi cùng, cũng vì cái sự lì xì này.

Không phải trẻ con hư mà chính người lớn đã làm hư trẻ con. Tiền lì xì trở thành dịp để lấy lòng bố mẹ chúng. Mừng tuổi cho trẻ gì mà lên đến tiền triệu, chục triệu.

Chúng ta cấm quà biếu người lớn, chứ chưa ai cấm tiền lì xì cho trẻ con cả. Lì xì ngày Tết từ một tục lệ đẹp đã trở thành điều khó nói, khó xử, điều mà ai cũng thấy là bất cập mà không làm thế nào bỏ được.

Làm thế nào để trở lại ngày xưa, để tiền lì xì chỉ có giá trị tượng trưng chứ không phải là một khoản thu nhập, không phải là nỗi lo lắng của nhiều người.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top