Vừa khoe dùng tên lửa triệu đô bắn rockets ở Iraq, Mỹ lại mất mặt vì bị rockets tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Tối ngày 05.07.2020, một rocket không điều khiển kiểu Katyusha đã bắn vào trong sân bay quốc tế Baghdad, rơi gần khu vực quân đội và các nhà ngoại giao Mỹ đang lưu trú.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi phía Mỹ tuyên bố bắn hạ một tên lửa không điều khiển Katyusha phóng vào địa điểm này.

Không có thương vong và thiệt hại nhân sự, nhưng đây là tên lửa thứ 7 phóng thành công vào sân bay trong vòng chưa đầy 30 ngày.

Fox News, dẫn lời các quan chức Mỹ tại Iraq cáo buộc các nhóm du kích người Shitter được Iran hậu thuẫn đã thực hiện cuộc tấn công này.

Những cuộc tấn công bằng tên lửa không điều khiển (rockets) nhằm vào lực lượng Liên quân do Mỹ dẫn đầu buộc quân đội Mỹ phải triển khai hệ thống pháo tự động phòng ngự tầm gần C-RAM, được sử dụng để ngăn chặn các hỏa tiễn, đạn pháo hạng nặng và đạn súng cối, có tốc độ bắn đến 3.000 viên đạn 20 mm/phút nhằm bảo vệ Khu Xanh ở Baghdad, nơi có Đại sứ quán Mỹ và các cơ quan ngoại giao khác.

Tổ hợp C-RAM, chứ không phải hệ thống tên lửa Patriot, đã bắn hạ rockets sáng ngày 05.07.2020 lần đầu tiên khi được triển khai tại thành phố thủ đô Baghdad của Iraq.

C-RAM là phiên bản trên mặt đất của hệ thống phòng không tầm gần hải quân CWIS của chiến hạm Mỹ, đã được khai thác sử dụng. Các tổ hợp pháo phòng không tự động C-RAM được triển khai để bảo vệ các căn cứ của quân đội Mỹ trong nhiều năm kể từ Chiến tranh Iraq. Tập đoàn Raytheon đã thử nghiệm C-RAM ở Afghanistan vào năm 2018.

Tổ hợp pháo tự động phòng ngự tầm gần C-RAM hoạt động

Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu cho biết trong một thông cáo báo chí, quả tên lửa tấn công vào sớm ngày 05.07.2020 khiến 4 người dân Iraq bị thương.

“Cuộc tấn công này là một ví dụ minh họa về bản chất của các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn là bắn phá bừa bãi, gây tổn hại đến chủ quyền và an ninh của Iraq, thúc đẩy chúng tôi tăng cường các khả năng tự vệ” - bản tuyên bố nhấn mạnh.

Ngày 25.06.2020, truyền thông quân đội Iraq thông báo, lực lượng an ninh đã đột kích vào một căn cứ của Kata'ib Hezbollah ở miền nam Baghdad, bắt giữ 14 người, trong đó có 3 chỉ huy chiến trường. Sau khi thẩm vấn, những người bị bắt đã được thả.

Mỹ thường xuyên cáo buộc lực lượng dân quân người Shitte tiến hành các cuộc tấn công vào những căn cứ của Liên quân ở Iraq, mặc dù có một nhóm du kích khác tuyên bố nhận trách nhiệm nhiều lần.

Vụ tấn công bằng tên lửa vào sân bay quốc tế Baghdad cho thấy, quân đội Mỹ không thể ngăn chặn được các cuộc tấn công của lực lượng du kích chống Mỹ ở Iraq. Trong tình huống tiếp tục gia tăng căng thẳng, những cuộc tấn công sẽ tiếp tục tăng lên, liên quân và quân đội Iraq sẽ tiến hành các chiến dịch đàn áp dân quân người Shitter. Tình huống này sẽ lại dẫn đến nội chiến ở Iraq và IS sẽ phục hồi.

Theo TGO
back to top