Vừa bị phạt 50 triệu, Smarto tiếp tục quảng cáo gian dối

Sau khi báo Khoa học & Đời sống đăng tải loạt bài viết liên quan đến việc Công ty TNHH An Minh Southern quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) Smarto sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đã ra Quyết định xử phạt đơn vị này số tiền 50 triệu đồng. Tuy nhiên, Quyết định xử phạt chưa “ráo mực” thì đơn vị này tiếp tục tung ra hàng loạt quảng cáo không đúng quy định pháp luật.

Việc sử dụng hình ảnh, lời nói của dược sĩ, nhân viên y tế mô tả sản phẩm Smarto có tác dụng điều trị bệnh là vi phạm quy định của pháp luật, không đúng với chất lượng thực tế.

Bị phạt 50 triệu vì vi phạm quảng cáo

Theo đó, Quyết định xử phạt số 836/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH An Minh Southern, địa chỉ: 105 Trần Thiện Chánh, phường 12, Quận 10, TP.Hồ Chí Minh số tiền là 50.000.000 đồng với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng Smarto sai sự thật.

Cụ thể, Công ty TNHH An Minh Southern vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Smarto trên các website http://smarto.vn, http://anminhsouthern.vn.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty TNHH An Minh Southern trên tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm trên website http://smarto.vn và http://anminhsouthern.vn của Công ty TNHH An Minh Southern và cải chính thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng theo đúng quy định.

Trước đó, báo Khoa học & Đời sống đã có loạt bài viết phản ánh việc Công ty TNHH An Minh Southern quảng cáo thực phẩm chức năng Smarto sai sự thật. Smarto là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày nhưng lại được đơn vị tiếp thị, phân phối quảng cáo có tác dụng “điều trị”, “trị tận gốc”… bệnh dạ dày. Theo quy định của Pháp luật, hành vi này bị nghiêm cấm.

Vẫn tiếp tục vi phạm quảng cáo

Sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt, Công ty TNHH An Minh Southern đã gỡ bỏ nhiều bài viết, quảng cáo sai phạm trên trang smarto.vn và anminhsouthern.vn. Tuy nhiên, theo giám sát của báo Khoa học & Đời sống thì trên trang này vẫn sử dụng từ ngữ miêu tả sản phẩm có tác dụng chữa bệnh như “xua tan bệnh dạ dày”.

Đặc biệt, trên page facebook Smarto – hết lo dạ dày có cộng đồng lên đến trên 59 ngàn người like giới thiệu: “Smarto là bài thuốc Đông y chuyên trị các chứng bệnh về dạ dày rất hiệu quả”. Trên trang này cũng đăng rất nhiều thông tin sử dụng hình ảnh, lời nói của các dược sĩ, cơ sở y tế để nói về sản phẩm Smarto có tác dụng chữa bệnh.

Công ty TNHH An Minh Southern tiếp tục tiếp thị sản phẩm Smarto có tác dụng điều trị bệnh.

Ngoài ra, Công ty TNHH An Minh Southern còn sử dụng page facebook khác là Bác sĩ dạ dày để đăng clip quảng cáo sản phẩm Smarto với nội dung miêu tả sản phẩm có tác dụng chữa bệnh. Một số dược sĩ còn nói rõ là sản phẩm này điều trị bệnh dạ dày và đó là thuốc.

Trong khi đó, tại khoản c), đ) Điều 7, Thông tư 09/2015/TT-BYT Quy định Xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc sự quản lý của Bộ Y tế quy định rất rõ :  Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Báo Khoa học & Đời sống sẽ tiếp tục giám sát và thông tin sự việc

Quách Dương

Theo Đời sống
back to top