Vụ xe chở gỗ lậu đâm thẳng vào CSGT ở Gia Lai: Xử lý nghiêm tài xế để răn đe

Liên quan đến vụ việc tài xế lái xe ôtô chở gỗ lậu đâm thẳng vào lực lượng CSGT ở Gia Lai khiến một CSGT bị trọng thương, sau khi Báo CAND thông tin về tiến độ điều tra, xử lý, nhiều độc giả cho rằng, phải xử lý thật nghiêm tài xế coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người thi hành công vụ và người tham gia giao thông.

Theo anh Lê Nhất Lâm (trú tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lăk), qua theo dõi thông tin trên báo chí, đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ việc người vi phạm giao thông bỏ chạy rồi đâm vào CSGT. Do vậy, lực lượng chức năng cần xử lý thật nghiêm những trường hợp như này mới đủ sức răn đe, tránh tạo tiền lệ xấu về sau.

“Đằng sau những vụ tai nạn giao thông đều để lại những nỗi đau và sự mất mát vô cùng to lớn. Tính mạng con người vô cùng quý giá, có những người phải đánh đổi tất cả để được sống. Không biết tài xế ngổ ngáo này có nghĩ đến điều này không khi mà họ đang nắm trong tay bao nhiêu tính mạng con người khi điều khiển xe vi phạm giao thông. Với những người coi thường tính mạng người khác thì phải phạt thật nặng”, anh Lâm bày tỏ.

 
Xe chở gỗ tông thẳng xe cảnh sát ở Gia Lai.
Xe chở gỗ tông thẳng xe cảnh sát ở Gia Lai.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Ngọc (trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) cho rằng, nếu như lực lượng CSGT bỏ qua, không chặn bắt tài xế lái ôtô kia và để cho tài xế lái xe tẩu thoát thì sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, nhiều kẻ sẽ theo gương xấu ấy, cứ vô tư vi phạm rồi khi gặp CSGT thì tăng ga lao thẳng tới, bất chấp pháp luật. “Theo tôi vụ này cần tuyên dương lực lượng CSGT và phạt thật nặng tài xế với tội vi phạm luật giao thông, chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích cho người khác”, chị Ngọc kiến nghị.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo CAND, luật sư Dương Lê Sơn, Văn phòng Luật sư Lê Sơn (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) nhận xét, về vụ tài xế Nguyễn Thanh Hùng (SN 1986, trú tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe ôtô đâm thẳng vào tổ CSGT Công an huyện Kông Chro đang làm nhiệm vụ khiến Đại uý Nguyễn Đức Nhã bị hất văng hơn 7m gây chấn thương nặng, các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải xử lý thật nghiêm.

“Để áp dụng điều khoản nào, tội danh nào xử lý lái xe Hùng, cần có quá trình điều tra kỹ lưỡng. Ngoài các tài liệu như hình ảnh, lời khai nhân chứng, cũng cần xem xét đến lỗi ý thức của tài xế. Còn trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được đó là hành vi coi thường tính mạng người khác, cố tình vi phạm pháp luật, có thể xem xét đến 2 tội danh chống người thi hành công vụ và giết người”, luật sư Sơn phân tích.

Cũng theo luật sư Sơn, qua video clip cho thấy, việc tài xế không chấp hành hiệu lệnh, cho xe lao thẳng vào tổ CSGT là có dấu hiệu của tội danh “giết người”. “Bản thân chiếc xe ôtô theo luật định là nguồn nguy hiểm cao độ, có thể gây hậu quả khôn lường. Người điều khiển phải hiểu mình đang điều khiển một phương tiện nguy hiểm. Do vậy, việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe rồi lại tông thẳng xe vào lực lượng CSGT của tài xế Hùng cho thấy sự manh động, liều lĩnh, côn đồ của đối tượng này”, luật sư Sơn nói.

Cùng quan điểm, luật sư Tạ Quang Tòng, Trưởng đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho rằng, có thể xem xét xử lý hình sự về tội “giết người” đối với tài xế Hùng kể cả trong trường hợp CSGT không thiệt mạng. “Qua video clip và thông tin báo chí đăng tải cho thấy hành vi coi thường, bất chấp pháp luật của người điều khiển xe ôtô. Người này điều khiển phương tiện cơ giới với tốc độ rất cao, đường vắng, với khoảng cách đó hoàn toàn có thể quan sát được CSGT đang hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Trong tình huống giao thông như vậy, người này hoàn toàn có thể dừng xe để CSGT kiểm tra hành chính hoặc có thể tránh CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng người lái xe lại không thực hiện các thao tác để giảm tốc độ, tấp lề đường hoặc chuyển hướng mà lại lao thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ, đang ra hiệu lệnh dừng xe”, luật sư Tòng cho biết.

Luật sư Tòng cho rằng, hành vi tông xe trực diện vào CSGT, hất văng một chiến sĩ lên không trung rồi rơi xuống bất tỉnh khiến dư luận hết sức bức xúc, phẫn nộ và đáng lên án. Bởi đây là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của người thi hành công vụ.

Luật sư Tòng cũng cho rằng, thời gian qua, không ít trường hợp đối tượng vi phạm giao thông đã lao xe vào người thi hành công vụ khi đang yêu cầu dừng xe, một số trường hợp đã bị khởi tố về tội “giết người” với mức hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vì thiếu hiểu biết pháp luật, vì sử dụng chất kích thích làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc do thái độ coi thường, bất chấp pháp luật mà những hành vi vi phạm kiểu như vậy vẫn diễn ra, điển hình là tình huống này.

“Bởi vậy, cơ quan điều tra cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ hành vi, nhận thức của người lái xe ôtô này, làm rõ hậu quả và các yếu tố khác để xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.”, luật sư Tòng cho hay.

Liên quan đến vụ việc, cùng sáng 1/8, trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phan Thanh Tám, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan CSĐT  Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với tài xế Hùng về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

“Trước mắt, cơ quan CSĐT chỉ khởi tố đối tượng Hùng về tội danh trên. Sau khi xem xét các tình tiết như giám định video clip, củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi, hậu quả và các yếu tố khác, nếu đủ căn cứ xử lý về tội “giết người” thì sẽ tiến hành khởi tố theo quy định của pháp luật”, Đại tá Phan Thanh Tám thông tin.

Theo cand.com.vn
back to top