Vũ trụ bí ẩn bởi vật chất và năng lượng tối

(khoahocdoisong.vn) - Tôi nghe nói những gì chúng ta nhìn thấy hàng ngày chỉ chiếm một phần rất nhỏ của vũ trụ, nên hiểu như thế nào?

Hỏi: Tôi nghe nói những gì chúng ta nhìn thấy hàng ngày chỉ chiếm một phần rất nhỏ của vũ trụ, nên hiểu như thế nào?

Hoàng Anh Thư (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Với sự tham gia của vật chất tối và năng lượng tối cùng chính vật chất thông thường tạo thành toàn bộ các sao, thiên hà, hành tinh và mọi thứ chúng ta quan sát được thì mô hình vũ trụ trở nên phức tạp hơn so với các nhà khoa học trước đây từng nghĩ. Các nhà khoa học đã dựa trên tốc độ giãn nở của vũ trụ và các tương tác thiên hà để xác định được khá chính xác rằng toàn bộ vũ trụ của chúng ta có tới 68,3% là năng lượng tối, 26,8% vật chất tối, còn toàn bộ vật chất và năng lượng tạo thành những gì chúng ta có thể quan sát chỉ chiếm 4,9%. Việc chiếm ưu thế của năng lượng tối dẫn tới việc vũ trụ sẽ giãn nở không ngừng, dù trong tương lai có thể nó sẽ không tiếp tục tăng tốc hay thậm chí có thể chậm lại.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top