Vụ thu phí trâu bò ở Thanh Hóa: Sẽ xin lỗi dân và trả lại tiền

Sai phạm thu phí trâu bò ở Thanh Hóa, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương khẳng định, tuần tới HTX Dịch vụ Minh Anh phải xin lỗi và trả tiền lại cho dân.

Ngay sau khi các thông tin được báo chí đăng tải về chuyện phi lý trong việc thu phí trâu bò chăn thả ngoài đồng ăn cỏ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) thông tin xã đã có kết quả xác minh ngay trong chiều 19/4.

Theo đó, kết quả xác minh HTX Dịch vụ Minh Anh thu phí chăn thả trâu, bò của người dân là có thật sau khi UBND xã Thiệu Dương mời lãnh đạo của HTX này lên làm việc và báo cáo sự việc cụ thể về việc thu phí trâu bò.

Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Việc thu này là không đúng quy định pháp luật. Quy ước đồn điền không ai quy định thu tiền này. Quy ước này chỉ quy định cho những việc xử lý các hành vi vi phạm hoa màu trên khu vực đồng ruộng của bà con”.

Sai phạm thu phí trâu bò, trong tuần tới những hộ chăn nuôi trâu bò sẽ được trả lại tiền. Ảnh: Đ.TRUNG.

Theo ông Tuấn, tuần tới HTX dịch vụ Minh Anh phải mời 19 hộ dân, trong đó xã Thiệu Dương 15 hộ, Thiệu Vân 4 hộ lên họp để xin lỗi các hộ chăn nuôi gia súc và trả lại toàn bộ tiền mà dân đã nộp.

Theo tìm hiểu, HTX Dịch vụ Minh Anh thành lập vào ngày 20-12-2017 sau khi HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Thiệu Dương giải thể. Ngay sau khi thành lập, UBND xã Thiệu Dương đã giao HTX này thực hiện ba nhiệm vụ, đó là: dẫn nước, bảo vệ hoa màu và phòng trừ, khuyến nông khuyến cáo sâu bệnh.

Ông Tuấn cho hay, do thời gian ngắn, HTX làm việc này chưa báo cáo lên UBND xã Thiệu Dương nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc này.

Trước đó, như Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh những hộ chăn nuôi trâu, bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) từ vài tháng nay phải đóng phí khi thả trâu, bò ăn cỏ ngoài đồng.

Mặc dù người dân phản đối với kiểu thu phí vô lý nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn ép những người nông dân nơi đây nuôi trâu, bò phải trả phí, nộp phí cho HTX này.

Theo đó, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm. Và thế chấp tiền chăn thả gia súc được tính theo mức: Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; Hộ có 3-5 con thu 500.000 đồng; Hộ có 5-10 con thu 1 triệu đồng và hộ có từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

Ngay sau đó, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, UBND TP Thanh Hóa đã nắm sơ bộ về vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương – ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin việc thu phí mỗi hộ dân chăn thả trâu, bò là trái quy định của pháp luật. Ảnh” Đ.TRUNG.

Theo ông Lê Anh Xuân, hiện ông đã giao cho các ngành chức năng có liên quan của TP Thanh Hóa xác minh, làm rõ sự việc mà báo chí đã phản ánh. “UBND TP Thanh Hóa, Phòng Kinh tế và các cơ quan liên quan sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương về nội dung báo chí phản ánh”.

Ông Xuân bày tỏ quan điểm về vụ việc thu phí vô lý, phi lý đối với mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ: “Quan điểm của TP Thanh Hóa là phải xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành và sự việc sai đến đâu thì phải xử lý nghiêm đó”.

Theo Đặng Trung/PLO

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top