Vụ sập chợ ở Quảng Bình: Đơn vị thi công “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Vụ việc sập chợ Cộn (TP Đồng Hới) vừa qua làm 2 tiểu thương bị thương nặng khiến nhiều người bức xúc, nguyên nhân là do đơn vị thi công tắc trách.

Liên quan tới vụ việc sập chợ Cộn (phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng bình), ông Nguyễn Văn Sỹ – Trưởng Ban Quản lý dự án Đầu tư và xây dựng TP Đồng Hới đã có cuộc trao đổi với báo chí về nguyên nhân vụ việc.

Được biết, công trình xây dựng mới, nâng cấp chợ Cộn được UBND TP Đồng Hới phê duyệt và triển khai từ tháng 2/2015, được chia làm 2 giai đoạn. Công trình này do Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng TP Đồng Hới làm chủ đầu tư và dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao trước Tết nguyên đán 2018.

Khu chợ Cộn bị sập vào sáng 10/12 khi một đơn vị thi công đang phá dỡ công trình cũ.Khu chợ Cộn bị sập vào sáng 10/12 khi một đơn vị thi công đang phá dỡ công trình cũ.

Theo ông Sỹ, tính đến thời điểm hiện tại các hạng mục của công trình xây dựng mới chợ Cộn cơ bản đã hoàn thành.

Tuy nhiên, riêng hạng mục phá dỡ dãy ki-ốt cũ trong chợ để làm nơi buôn bán cho các tiểu thương dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12. Nhưng vừa qua khi thi công phá dỡ dãy ki-ốt này, một phần của nó đã đổ sập đè lên khu vực buôn bán khiến nhiều người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. 

Vụ việc khiến 2 người bị thương nặng.Vụ việc khiến 2 người bị thương nặng.

Cũng từ thông tin ông Sỹ cung cấp, theo như kế hoạch, vào ngày 10/12, Ban quản lý chợ sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công là Công ty TNHH TMXDTH Hoàng Văn để tiến hành phá dỡ dãy nhà cũ trong chợ. Tuy nhiên, khi chưa được bàn giao, đơn vị này tiến hành phá dỡ công trình.

Ông Nguyễn Văn Sỹ cũng thông tin thêm: “Tại thời điểm phá dỡ có nhiều người đang họp chợ, người dân qua lại đông nhưng đơn vị thi công lại không lập hệ thống rào chắn để đảm bảo an toàn, không có biện pháp cảnh báo đối với người dân nên đã để xảy ra sự cố đáng tiếc”.

Đơn vị thi công khi chưa được bàn giao công trìnhĐơn vị thi công khi chưa được bàn giao công trình

Hiện đơn vị thi công cũng đã nhận trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm sau sự cố vừa rồi. Còn về việc xử phạt các vi phạm là do cơ quan quản lý Nhà nước quyết định dựa trên tính chất và mức độ vụ việc.

Như Pháp luật Plus đưa tin trước đó, khoảng 8h sáng 10/12, tại chợ Cộn ở phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xảy ra vụ việc một công trình cũ đang được phá dỡ bất ngờ đổ sập.

Một mảng bê tông lớn từ phần mái nhà rơi xuống khu vực tiểu thương bán trong chợ.Một mảng bê tông lớn từ phần mái nhà rơi xuống khu vực tiểu thương bán trong chợ.

 Sự việc khiến nhiều tiểu thương hoảng loạn, vứt bỏ hàng hóa bỏ chạy. Tuy nhiên, do bất ngờ nên một số người đã chạy không kịp, kết quả khiến nhiều người bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng.

Hiện đơn vị thi công đã nhận trách nhiệm và giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
back to top