Vụ máy bay trượt khỏi đường băng Chu Lai: giám sát công tác khắc phục của Trường hàng không New Zealand

Cục Hàng không vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về nguyên nhân khiến máy bay lao khỏi đường băng và hư hỏng nặng trong quá trình huấn luyện phi công tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam) cách đây gần 4 tháng.
may-bay-tai-nan-chu-lai.jpg
Máy bay huấn luyện Diamond DA20-C1 bị hỏng hoàn toàn trong vụ tai nạn ở sân bay Chu Lai
Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Theo Báo cáo của Cục Hàng không, học viên bay là nam giới người Việt, 23 tuổi, đã trải qua 21 giờ 40 phút bay, trong đó có 21 giờ 30 phút bay cùng giáo viên và 30 phút bay đơn. Thời điểm xảy ra tai nạn, học viên đang thực hiện bay đơn (không có giáo viên bay kèm).

Theo kết quả điều tra, Cục Hàng không đánh giá trong lần hạ cánh thứ 2, máy bay tiếp cận không ổn định, để xảy ra hiện tượng nhảy cóc (bouncing landing) trên đường băng.

Kỹ thuật điều khiển máy bay của học viên chưa thuần thục nên xử lý máy bay có xu hướng lệch sang trái do các yếu tố vật lý khi máy bay tăng công suất tối đa ở tốc độ thấp. Học viên đạp bàn đạp cánh lái (rudder) trái cùng lúc với đẩy cần công suất lên tối đa khiến máy bay lại càng bị trượt thêm về bên trái, cánh trái máy bay bị quệt xuống đường băng dẫn đến tai nạn.

Cũng theo báo cáo, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện của Trường hàng không New Zealand chưa được tiêu chuẩn hóa đầy đủ trong tài liệu huấn luyện, khai thác tiêu chuẩn (SOP). Do vậy, sau vụ việc, Cục Hàng không khuyến cáo Trường hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu tất cả các kỹ thuật bay trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn. Nhà chức trách hàng không sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát công tác khắc phục của Trường hàng không New Zealand.

Trước đó, sáng 12/1, chuyến bay huấn luyện bằng máy bay Diamond DA20-C1 tại sân bay Chu Lai gặp nạn khi tiếp đất bị trượt sang trái và xông ra lề cỏ cạnh đường băng. Rất may học viên bay đã tự thoát khỏi máy bay, không bị thương. Tuy nhiên máy bay bị hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa, khắc phục. Cục Hàng không đánh giá đây là tai nạn máy bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện đối với máy bay dưới 2,5 tấn.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top