Vụ "đường lưỡi bò" phi pháp ở Hải Phòng: Sai phạm của doanh nghiệp, trách nhiệm của ai?

(khoahocdoisong.vn) - Dự án Khu công nghiệp An Dương do Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt (Trung Quốc) là chủ đầu tư đã có nhiều dự án thứ cấp không có giấy phép xây dựng. Mặc dù dự án đã bị thanh tra, nhưng kết quả đến nay vẫn chưa công khai. Điều đó giải thích một phần cho nguyên nhân khiến chủ đầu tư "nhờn" cơ quan quản lý của Hải Phòng.

Kết quả thanh tra đang ở đâu?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 102/QĐ-TtrSXD ngày 26/06/2019 về việc thanh tra việc quản lý quy hoạch xây dựng công trình và quản lý chất lượng công trình đối với Khu công nghiệp An Dương do Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt làm chủ đầu tư. Từ ngày 2/7 - 12/8/2019, đoàn thanh tra đã tiến hành việc thanh tra này.

Bên cạnh đó, ngày 24/9/2019, UBND TP Hải Phòng cũng ban hành quyết định số 3112/QĐ-BQL về việc thành lập Tổ rà soát về công tác quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) trên địa bàn thành phố.

Tổ rà soát có chức năng rà soát công tác quản lý nhà nước đối với các KCN, KKT trên các lĩnh vực quy hoạch -  xây dựng, đầu tư, môi trường, quản lý lao động, quản lý doanh nghiệp, đầu tư xây dựng hạ tầng do Ban Quản lý làm chủ đầu tư và các lĩnh vực khác có liên quan. Thời điểm rà soát tập trung trong 5 năm (từ năm 2014 – đến tháng 9/2019) và giai đoạn trước đó, trong các lĩnh vực quy hoạch  - xây dựng, đầu tư, môi trường, xây dựng hạ tầng.

Mặc dù đã có quyết định thanh tra và thành lập tổ rà soát quản lý nhà nước, nhưng những sai phạm tại KCN An Dương không được phát hiện. Chỉ khi có báo chí phản ánh thì các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng mới "hành động".

Bên cạnh đó, hiện chưa có thông tin về kết quả thanh tra và rà soát tại KCN An Dương của Sở Xây dựng. Theo thông tin riêng của KH&ĐS, tại KCN này, thời điểm thanh tra, có nhiều dự án đã xây dựng, hay hoàn thành, nhưng không có giấy phép xây dựng. Thông tin bổ sung, các báo cáo định kỳ của Ban Quản lý KKT Hải Phòng trước thời điểm thanh tra không thể hiện có phát hiện các dự án sai phạm về xây dựng tại KCN An Dương.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh KCN An Dương - do Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt (Trung Quốc) làm chủ đầu tư tại các xã An Hòa, Hồng Phong, Bắc Sơn huyện An Dương, TP Hải Phòng, hiện có diện tích 196,1ha.

Giai đoạn 1 của dự án với các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tiện ích công cộng, nhà xưởng sản xuất, kho bãi, các công đảm bảo môi trường, môi sinh, phòng cháy chữa cháy, các dịch vụ liên quan khác, phục vụ hoạt động của Khu công nghiệp có tổng vốn đầu tư 2.975 tỷ, đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp.

Công trình xây dựng hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 4/2020).

Công trình xây dựng hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 4/2020).

Trách nhiệm của ai?

Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 3224852323 chứng nhận lần đầu ngày 25/12/2008, chứng nhận thay đổi lần thứ 03 ngày 2/6/2017 của Ban Quản lý KKT Hải Phòng, dự án khu công nghiệp này của Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt có thời gian hoạt động 50 năm, loại dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm A.

Tuy nhiên, sau thời điểm Sở Xây dựng tiến hành thành tra tại KCN An Dương, báo chí và UBND TP Hải Phòng phát hiện Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt đã thi công xây dựng nhà tạm trên lô đất CX5 (có quy hoạch phê duyệt là đất trồng cây xanh, không được xây dựng nhà).

Đồng thời, công ty này cũng sử dụng một số khu đất công cộng xây dựng nhà tạm phục vụ công tác điều hành kết hợp sinh hoạt và lưu trú cho một số nhà thầu và người nước ngoài làm việc lưu trú và sinh hoạt tại KCN An Dương.

Khu nghỉ dưỡng hình âm dương xây trên đất cây xanh khi chưa bị phát hiện tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 8/2019).

Khu nghỉ dưỡng hình âm dương xây trên đất cây xanh khi chưa bị phát hiện tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 8/2019).

Sau đó, tới ngày 27/12/2019, UBND TP Hải Phòng đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng và tính tiền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng KCN An Dương.

Cụ thể, yêu cầu Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt buộc phá dỡ ngay các dãy nhà xây dựng không phù hợp với quy hoạch được duyệt (khu đất CX5); di chuyển toàn bộ container để làm nơi lưu trú, chỉ để container làm văn phòng phục vụ điều hành thi công công trường; di chuyển ngay công nhân và người Trung Quốc đang lưu trú trong KCN An Dương ra ngoài.

Công trình xây dựng trên khu đất CX5 này, chính là khu nghỉ dưỡng tạo hình bát quái khổng lồ tại KCN An Dương. 

Khu nghỉ dưỡng hình âm dương xây trên đất cây xanh khi chưa bị phát hiện tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 8/2019).

Khu nghỉ dưỡng hình âm dương xây trên đất cây xanh khi chưa bị phát hiện tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 8/2019).

Trong khi kết quả xử lý sai phạm trên khu đất CX5 chưa rõ đã hoàn thành hay chưa, đồng thời trên khu đất này chưa được trồng cây xanh bảo vệ môi trường KCN, thì chủ đầu tư đã cho xây dựng và hoàn thành một công viên (vị trí ở đối diện nhà điều hành) có hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc tuyên bố trên biển Đông, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Sau khi chủ đầu tư hoàn thành khu công viên có hình dạng phi pháp này, tới đầu tháng 4/2020, báo chí và các cơ quan chức năng mới phát hiện, và thực hiện các thủ tục phá dỡ công trình này.

Được biết, công trình này được chủ đầu tư đặt tên là Sơ Tâm. Theo quy hoạch, công trình được xây dựng trên khu vực cây xanh trong KCN An Dương.

Khu nghỉ dưỡng hình âm dương xây trên đất cây xanh khi chưa bị phát hiện tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 8/2019).

Khu nghỉ dưỡng hình âm dương xây trên đất cây xanh khi chưa bị phát hiện tại KCN An Dương (ảnh chụp tháng 8/2019).

Những thông tin này cho thấy, những sai phạm trong xây dựng của chủ đầu tư KCN An Dương đã diễn ra trong thời gian dài, với nhiều vi phạm, cả tại dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, cả tại một số dự án thứ cấp.

Và, việc phát hiện, xử lý những sai phạm này của Hải Phòng khá bị động, cụ thể là chỉ tiến hành phá dỡ sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành các sai phạm nêu trên. 

Nói cách khác, để xảy ra sai phạm của chủ đầu tư có trách nhiệm từ sự thiếu giám sát của của các cơ quan lý tại Hải Phòng. Trong đó, trách nhiệm trực tiếp là của Ban Quản lý KKT Hải Phòng và Sở Xây dựng TP Hải Phòng.

Đáng chú ý, cho tới nay chưa có thông tin về cán bộ nào của Hải Phòng phải xử lý, hay chịu kỷ luật, vì để xảy ra các sai phạm này.

Sự chậm chạp, thiếu minh bạch của  Ban Quản lý KKT Hải Phòng và Sở Xây dựng TP Hải Phòng không những đã "giúp sức" hình thành các công trình xây dựng sai phạm, phi pháp hoàn thành trót lọt. Mà, còn khiến chủ đầu tư KCN An Dương thiệt hại rất lớn, khi doanh nghiệp này đã tự tin, ngang nhiên đầu tư xây dựng công trình sai phạm, phi pháp trong KCN An Dương, để rồi bị phá dỡ. 

Liên quan tới sai phạm trong quản lý xây dựng tại hơn 40 dự án trong các KCN, KKT tại Hải Phòng, KH&ĐS sẽ thực hiện trong một bài viết khác.  

Theo Đời sống
back to top