Vụ Đại học Y Dược TPHCM bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng: Bộ Y tế yêu cầu rút lại quyết định

(khoahocdoisong.vn) - Đại học Y Dược TPHCM bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng cho ông Ngô Quốc Đạt và ông Hà Mạnh Tuấn chưa làm đúng với quy chế hoạt động do chính Đại học Y Dược TPHCM ban hành. Đặc biệt, ông Hà Mạnh Tuấn chưa đúng tiêu chuẩn được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng.

Đó là thông tin trong kết luận của tổ công tác Bộ Y tế theo biên bản số 632/BB-BYT ra ngày 11/5/2021. Nội dung biên bản dựa vào cuộc họp về công tác bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TPHCM ngày 29/4 do GS.TS.BS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì.

Bộ Y tế đã yêu cầu Đại học Y Dược TPHCM chủ động rút lại quyết định bổ nhiệm hai Phó Hiệu trưởng cho ông Ngô Quốc Đạt và ông Hà Mạnh Tuấn.

Bộ Y tế đã yêu cầu Đại học Y Dược TPHCM chủ động rút lại quyết định bổ nhiệm hai Phó Hiệu trưởng cho ông Ngô Quốc Đạt và ông Hà Mạnh Tuấn.

Trong buổi làm việc, PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường, Bí thư Đảng ủy Đại học Y Dược TPHCM cho biết, khi xây dựng quy trình bổ nhiệm thì trường đã cố gắng hiểu đúng nhất có thể, đã xin ý kiến các đơn vị trong trường và đã trải qua một lần bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với nghị định số 115/20 20/NĐ-CP. Sau khi ban hành quy chế tổ chức hoạt động, trường đã gửi báo cáo cho Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Quản lý, Điều hành Đại học Y Dược TPHCM cho hay, việc bổ nhiệm hai Phó Hiệu trưởng đã được đặt ra trong cuộc họp có mặt của Thường vụ Đảng ủy và Phó Chủ tịch Hội đồng trường, do Ban Giám hiệu thiếu người nên xin bổ sung hai Phó Hiệu trưởng. 

Khi nhận được thông tin về công tác bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng của Đại học Y Dược TPHCM, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị trường rà soát toàn bộ về điều kiện, quy trình bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Khi nhận được thông tin về công tác bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng của Đại học Y Dược TPHCM, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị trường rà soát toàn bộ về điều kiện, quy trình bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Theo đại diện Bộ Y tế, có nhiều vấn đề về sai phạm trong quy trình bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng của Đại học Y Dược TPHCM. Nếu nhà trường có nhiều người đủ tiêu chuẩn, điều kiện tại bước 1 của quy trình bổ nhiệm, việc đề xuất các nhân sự cụ thể là không đúng.

Về trường hợp đồng chí Hà Mạnh Tuấn nếu được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng theo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện Phó Hiệu trưởng là không đạt. Cụ thể, kết quả kiểm tra của tổ công tác đã chỉ ra một điểm quan trọng nhà trường đã ban hành quy trình bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng trong quy chế tổ chức hoạt động, tuy nhiên, Trường lại không thực hiện đúng quy trình do nhà trường đã ban hành.

Về tiêu chuẩn bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, quy chế đã quy định tiêu chuẩn về kinh nghiệm trong công tác quản lý như sau “đã tham gia quản lý cấp bộ môn hoặc tương đương trở lên ở cơ sở giáo dục đại học hoặc tương đương ít nhất 5 năm”. Như vậy, đối với trường hợp đồng chí Hà Mạnh Tuấn không đáp ứng tiêu chuẩn này.

Theo quy trình bổ nhiệm do chính nhà trường Đại học Y Dược TPHCM ban hành, Hiệu trưởng đề xuất chủ trương bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng với Hội đồng trường. Sau khi Hội đồng trường thống nhất thì Hội đồng trường sẽ xin chủ trương của Đảng ủy. Tuy nhiên trong thực tế, Đảng ủy đề xuất việc bổ nhiệm hai Phó Hiệu trưởng.

Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế, đã đề nghị thu hồi cả hai quyết định bổ nhiệm hai Phó Hiệu trưởng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kết luận: Kiểm tra của tổ công tác cho thấy, nhà trường đã làm chưa đúng so với quy chế tổ chức hoạt động do trường ban hành. Mặc dù trường được tự chủ nhưng Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường vẫn phải được đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Đại học Y Dược TPHCM chủ động thu hồi quyết định bổ nhiệm ông Ngô Quốc Đạt cùng ông Hà Mạnh Tuấn và có biên bản kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế trước ngày 15/5/2021. Bộ Y tế cũng đề nghị Đại học Y Dược TPHCM khẩn trương kiện toàn và thực hiện quy trình bổ nhiệm Hiệu trưởng theo nghị quyết Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế. Ngày 25/11/2020, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã đồng ý chủ trương bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng từ nguồn nhân sự tại chỗ theo quy định. Nhưng đến thời điểm bổ nhiệm hai Phó Hiệu trưởng, chiều ngày 5/4/2021, là gần 5 tháng, nhà trường vẫn không kiện toàn chức danh Hiệu trưởng. Trong khi theo Nghị định 115/2020/NĐ-CP, chậm nhất 15 ngày từ ngày có văn bản đồng ý chủ trương bổ nhiệm phải thực hiện quy trình lựa chọn nhân sự.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến ngày 17/5, Ban Giám hiệu trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết sẽ họp với Đảng ủy, Hội đồng trường để thực hiện thu hồi hai quyết định bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng đối với PGS.TS Ngô Quốc Đạt và TS Hà Mạnh Tuấn. Chiều 18/5, phóng viên đã liên hệ với PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn nhưng không được. 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top