Vụ cháu bé 6 tuổi bị bỏ quên trên xe tử vong: Thêm chữ "quốc tế" có thành tội lừa dối?

(khoahocdoisong.vn) - Theo ý kiến luật sư, ngoài tội Vô ý làm chết người, có thể khởi tố thêm Trường Tiểu học Quốc tế Gateway về tội Lừa dối khách hàng.

Quyết định khởi tố Vụ án Vô ý làm chết người là chính xác

Liên quan đến vụ việc cháu bé 6 tuổi, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Quốc tế Gateway bị bỏ quên trên xe dẫn tới tử vong, quận Cầu Giấy mới đây đã có thông tin chính thức.

Theo đó, vào khoảng 6h ngày 06/08/2019 ông Doãn Quý Phiến, SN: 1966. HKTT: Số 373 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway.

Ông Phiến điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS : 29B- 069.56 từ bãi xe của ký túc xá trường Học viện Báo chí và tuyên truyền, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội đến đón chị Nguyễn Bích Quy, SN: 1964, HKTT: Tổ 31, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên đưa đón học sinh của trường Tiểu học quốc tế Gateway để đi đón các cháu học sinh đến trường học.

Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 cháu học sinh, trong đó có đón cháu Lê Hoàng Long tại địa chỉ Tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đến khoảng 7h25’ ông Phiến điều khiển xe ô tô chở các cháu đến cổng phụ của trường Gateway và dừng xe ô tô trước cổng phụ của trường. Sau đó, chị Quy có đưa các cháu học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Sau khi chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó.

Đến 15h30’ cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển xe ô tô đến cổng trường Tiểu học quốc tế Gateway để đón các cháu học sinh. Khi chị Quy đưa các cháu học sinh ra cổng để lên xe ô tô, lúc này chị Quy không thấy cháu Long nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu Long đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu Long vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu Long vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự nên đã ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS.

Theo Luật sư Trần Hữu Năng, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Năng, với những thông tin sơ bộ ban đầu, thì quyết định khởi tố theo tội danh này của cơ quan công an là hoàn toàn chính xác.

“Trong tội Vô ý làm chết người lại phân ra làm hai loại: một là cẩu thả (sơ suất) và thứ hai là quá tự tin, thì tôi cho rằng trong vụ việc này nghiêng về cẩu thả, những việc đáng ra phải làm thì những người có trách nhiệm lại không làm, khiến xảy ra cái chết cho cháu bé”, ông Năng nói.

Có thể khởi tố thêm tội danh Lừa dối khách hàng?

Cho đến thời điểm hiện tại, trên trang web chính thức của trường Gateway vẫn ghi là: Gateway International school - Trường PTLC Quốc tế Gateway.

Hình ảnh trên trang chủ trường Gateway.

Hình ảnh trên trang chủ trường Gateway.

Được biết, hệ thống trường Quốc tế Gateway có 3 cơ sở là Gateway Cầu Giấy, Gateway Tây Hồ và Gateway Hải Phòng. Hệ thống trường này thuộc quản lý của tập đoàn Edufit - một tập đoàn giáo dục tại Việt Nam.

Trên trang web của Gateway, học phí bậc tiểu học năm học 2019 - 2020 được niêm yết là 117.700.000 triệu đồng/năm. Các bậc phụ huynh có thể đóng học phí theo kỳ hoặc cả năm.

Trường Gateway được giới thiệu là trường học theo mô hình chuẩn Hoa Kỳ được trang bị trang thiết bị tối tân, hiện đại bậc nhất.

Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy khẳng định: “Theo luật, không có trường nào là trường quốc tế. Và trong quyết định thành lập, là Trường tiểu học Gateway, không hề có chữ quốc tế”.

Ông Ngọc Anh cho biết, chữ quốc tế do các nhóm trường dân lập tự quảng cáo lên thu hút học sinh. Trên địa bàn không có trường nào được cấp phép quốc tế, mà chỉ có trường có yếu tố nước ngoài.

Luật sư Trần Hữu Năng cho biết, trong vụ việc này, ngoài tội danh Vô ý làm chết người thì có thể khởi tố thêm tội danh nữa đối với trường Gateway.

“Theo tôi, có thể khởi tố Trường Tiểu học Quốc tế Gateway thêm tội Lừa dối khách hàng”, ông Năng nói.

Ông Năng cho biết, Tội Lừa dối khách hàng đã được quy định trong Bộ luật hình sự 1985, 1999 và sau này là điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, Chủ thể của tội Lừa dối khách hàng là người bán, người cung cấp dịch vụ có dùng thủ đoạn gian dối nhằm thu lợi bất chính. Dù biết gây thiệt hại cho người mua, họ vẫn cố tình thực hiện.

“Rõ ràng, không hề được cấp phép, nhưng trường Tiểu học Quốc tế Gateway đã tự thêm chữ Quốc tế vào tên trường để thu hút học sinh, gây lầm tưởng cho phụ huynh về chất lượng quốc tế của trường để thu học phí cao, trong khi thực tế không có chuẩn nào đảm bảo việc đó. Đây cũng có thể coi là thủ đoạn gian dối nhằm thu lợi bất chính”, ông Năng phân tích.

Cần có quy định về chuẩn quốc tế

Theo tìm hiểu của PV, đúng như ông Phạm Ngọc Anh nói, các văn bản pháp luật hiện nay không hề có quy định nào về trường quốc tế.

Theo Điều 48 của Luật Giáo dục hiện hành, các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân chỉ bao gồm: Trường công lập; Trường dân lập; Trường tư thục. Luật Giáo dục mới được Quốc Hội thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) cũng quy định 3 loại hình nhà trường tương tự như trên.

Đối với các trường có yếu tố nước ngoài, Chính phủ đã ban hành Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục. Theo đó, tên các trường có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trường”, “Cấp học hoặc trình độ đào tạo” và tên riêng.

Như vậy, có thể hiểu, trường Tiểu học Quốc tế Gateway nói riêng và các trường quốc tế trong cả nước đều không được cấp phép với tên gọi là “Quốc tế”.

Trao đổi với PV KH&ĐS về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý Giáo dục Hà Nội nói, nếu đã không cấp phép thì cần phải dẹp bỏ.

“Và cần có quy chế về chuẩn quốc tế. Chuẩn này phải được công khai, quản lý chặt chẽ, chứ không phải ai muốn làm gì thì làm, loạn danh xưng quốc tế, cứ dán chữ quốc tế là xong rồi thu lợi nhuận”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Luật sư Trần Hữu Năng cho biết, để xảy ra tình trạng loạn danh xưng quốc tế, mà cụ thể đối với Trường Tiểu học Quốc tế Gateway là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, và cụ thể là ngành giáo dục.
“Rõ ràng là trong cấp phép không có, nhưng trong quá trình trường Gateway hoạt động từ tên trường, logo, biển hiệu… đểu có chữ quốc tế thì ngành giáo dục phải nắm được và quản lý, chứ không thể nói rằng không biết. Nếu nói như vậy là đã không hoàn thành vai trò quản lý nhà nước của mình”, ông Năng nói.
Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top