Thứ 3, 20/08/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Vụ bé trường Gateway tử vong: 'Sự cẩu thả của người lớn là bất lương'

Thiên Nhi - Thời sự - 11/08/2019 10:31
Vụ bé trường Gateway tử vong: 'Sự cẩu thả của người lớn là bất lương'
Nếu giáo viên phụ trách điểm danh, nếu tài xế kiểm tra xe trước khi rời đi, nếu cô chủ nhiệm đặt câu hỏi về sự vắng mặt của học trò… cậu bé 6 tuổi có lẽ đã không phải chết.

Những ngày qua, chị Mai Linh (28 tuổi, giáo viên tiểu học ở Hải Phòng) theo dõi không thiếu một tin bài nào liên quan đến vụ bé Lê Hoàng Long (6 tuổi) tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway.

Tự nhận là người nhát gan, chị thường không dám đọc hoặc xem những tin tức chết chóc và tang thương, nhưng lần này là ngoại lệ.

“Ở cương vị một người mẹ, tôi không thể tưởng tượng nổi bố mẹ và người thân của bé vượt qua cú sốc tinh thần này như thế nào. 7h sáng vẫy tay chào con, hơn 16h chiều lại nghe hung tin để rồi đến câu chào tạm biệt cũng không có. Nhìn gương mặt bé con lanh lợi, thông minh mà xót xa thực sự. Vừa xót, vừa phẫn nộ với những lý do phía nhà trường cùng các nhân vật liên quan đưa ra”, nữ giáo viên bức xúc.

Vu be truong Gateway tu vong: 'Su cau tha cua nguoi lon la bat luong' hinh anh 1
Hoa và nến được nhiều phụ huynh đặt ngay ngắn cạnh di ảnh Lê Hoàng Long trước cổng trường Gateway sáng 9/8 để cầu nguyện cho bé. Ảnh: Phan Ngọc Minh.

Chị Linh đặt câu hỏi một trường gắn mác quốc tế với học phí hàng trăm triệu mỗi năm nhưng sự liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh rốt cuộc như thế nào khi chỉ thông qua một ứng dụng? (Theo ông Trương Tất Thành - Trưởng ban phụ huynh lớp bé trai tử vong do bị bỏ quên trên xe, trường Gateway quy định phụ huynh không được lấy số giáo viên chủ nhiệm mà cần sử dụng phần mềm của trường để trao đổi thông tin - PV).

Trong khi đó, đến một ngôi trường bình thường, khi học sinh vắng mặt không có lý do, giáo viên cũng phải liên lạc với phụ huynh để hỏi.

"Giá mà giáo viên chủ nhiệm thông báo cho gia đình sớm hơn, tài xế và cô phụ trách dành ra thêm vài phút kiểm tra lại xe thôi thì chuyện thương tâm này đã không xảy ra. Hàng trăm học sinh người ta còn có thể quản lý được, đằng này chỉ hơn 10 em mà vẫn không làm tròn trách nhiệm”, chị Mai Linh xót xa.

Vấn đề lớn nhất là ở con người

Cũng như chị Mai Linh, nhiều người liên tục đặt ra những chữ "nếu": Nếu giáo viên phụ trách điểm danh, nếu bác tài kiểm tra xe trước khi rời đi, nếu cô chủ nhiệm đặt câu hỏi về sự vắng mặt của học trò... có lẽ bé Long không phải chịu cái chết thương tâm như vậy.

Trong buổi sáng thứ 2 đến lớp, dường như toàn bộ hệ thống nhân sự của trường Gateway đã quên mất sự vắng mặt của cậu bé 6 tuổi. Suốt 9 tiếng dài đằng đẵng không thấy Long nhưng không một ai đi tìm.

Anh Quốc Đạt (tài xế ở Hà Giang) cho rằng người lớn cần cảm thấy có lỗi khi không bảo vệ được trẻ em. Trong cái chết của cậu bé 6 tuổi, từ người phụ trách, tài xế đến giáo viên không phải bất cẩn, mà là tắc trách, thờ ơ và vô trách nhiệm.

Là tài xế, anh Đạt luôn tự nhủ mình chỉ có một mạng sống nhưng đằng sau tay lái là biết bao sinh mạng. Hơn 7 năm ngồi sau vô lăng, mỗi khi hoàn thành một hành trình hay dừng lại nghỉ ngơi, người tài xế này luôn nán lại cuối cùng để xem mọi người xuống hết chưa hay có ai bỏ quên gì không mới yên tâm đóng cửa. 

"Nếu đã chọn nghề lái xe, thì phải học tính cẩn thận", anh Đạt nói.

Vu be truong Gateway tu vong: 'Su cau tha cua nguoi lon la bat luong' hinh anh 2
Nhiều người đặt câu hỏi đằng sau cái mác quốc tế và học phí lên tới hàng trăm triệu đồng một năm của trường Gateway, trách nhiệm của nhân viên nhà trường nằm ở đâu? Ảnh: Duy Hiệu.

"Lỗi lớn nhất là cô giáo chủ nhiệm không kiểm tra sĩ số để biết học sinh vắng mặt và liên hệ kịp thời với gia đình. Thứ hai là tài xế trước khi xuống không kiểm tra lại xe còn ai không, nhất là các cháu nhỏ mới lớp 1 còn tuổi ăn tuổi ngủ, chưa ý thức hết được. Chúng ta mất một cháu bé vì sự tắc trách của người lớn", tài khoản Thiện viết.

Đồng quan điểm, Syben cho rằng nhân viên đã cẩu thả, không làm việc đến nơi đến chốn.

"Tài xế rước bao nhiêu học sinh thì đảm bảo giao lại cho giáo viên bấy nhiêu em. Các cháu quá nhỏ cần sự quản lý này. Cô giáo cũng không kiểm tra lý do tại sao cháu vắng mặt. Thiết nghĩ nếu làm chặt chẽ thì đâu có xảy ra sự việc đau lòng", người này bày tỏ.

Theo Tuệ Vũ, lẽ ra cô phụ trách phải là người ngồi ghế sau cùng và bước xuống xe cuối cùng. Tài xế sau khi trả học sinh cũng phải vòng quanh xe kiểm tra lần cuối.

Không riêng Gateway, rất nhiều trường ở Việt Nam và trên thế giới cũng gặp vấn đề tương tự ở vai trò cô nuôi, cô bán trú, nhân viên giám sát đi theo xe. Chung quy lại, vấn đề vẫn là con người.

Nhiều tài xế ở nước ngoài, vì cố tình bỏ qua các biện pháp đảm bảo an toàn trên xe buýt trường học, phải chịu sự trừng trị của pháp luật và bồi thường cho gia đình những đứa trẻ bị bỏ lại đến chết trên xe.

Nhưng hình phạt dù có là gì cũng không thể bù đắp nổi nỗi đau của một gia đình mất con.

Mỹ, Hàn có quy trình đón trả học sinh đầy đủ

Không ít người đặt câu hỏi sau thảm kịch rằng trường Gateway có quy trình đón trả học sinh chặt chẽ và hợp lý hay không.

Ở Mỹ, hệ thống xe buýt trường học do các học khu (school districts - nơi tập trung các trường trung học và tiểu học công cộng địa phương) quản lý và vận hành.

Quy trình đưa đón trẻ được nêu rõ về giờ giấc, cách điểm danh, bảo vệ vùng chung quanh xe khi trẻ lên xuống, các tuyến vào ra trong trường, cho đến danh sách người được đưa đón trẻ từ xe buýt.

Vu be truong Gateway tu vong: 'Su cau tha cua nguoi lon la bat luong' hinh anh 3
Ở Mỹ, các học khu đề ra quy trình đưa đón học sinh bằng xe buýt một cách bài bản, chặt chẽ. Ảnh: NYPost.

Theo Safety Serve, quy trình đón trả học sinh đầy đủ được Bộ Giao thông vận tải Trường học thuộc Hội đồng An toàn Quốc gia nước này đề xuất gồm một số điều như sau:

Hướng dẫn học sinh lên xe buýt khi cửa được mở và tài xế ra hiệu; Đảm bảo dòng xe lưu thông trên đường được dừng lại theo cả 2 hướng trước khi cho phép học sinh lên hoặc xuống xe buýt; Đếm số lượng học sinh để nắm được có bao nhiêu cần đón hoặc trả, nơi các em đứng chờ xe buýt và điểm đến của chúng.

Nếu đếm thấy thiếu học sinh, tài xế không nên cho xe buýt di chuyển. Nếu cần, người lái xe có thể tắt máy, dừng ở nơi an toàn và kiểm tra phía cuối xe trước khi di chuyển.

Sau khi hoàn thành lộ trình, tài xế phải đi quanh xe buýt để kiểm tra các học sinh đang ngủ và đồ đạc bị bỏ quên; Kiểm tra điểm đỗ thường xuyên và báo cáo các điều kiện không an toàn cho người giám sát.

Ngày càng nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng vào dịch vụ đưa đón học sinh ở Mỹ như hệ thống quét chuyển động trên xe nhằm đảm bảo không còn ai khi xe buýt đã ngừng chạy hay còi báo động phía đuôi xe yêu cầu tài xế phải đi từ đầu đến cuối xe và tắt thiết bị.

Tuy nhiên, trách nhiệm của người lái xe không vì thế mà được buông lỏng.

Vu be truong Gateway tu vong: 'Su cau tha cua nguoi lon la bat luong' hinh anh 4
Trong quy trình đón trả học sinh ở Mỹ, vai trò của tài xế xe buýt được đề cao. Ảnh: Power Mall.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cũng tin rằng dù xe buýt được trang bị hệ thống báo động hiện đại, tài xế và giáo viên mới là thành phần quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ.

Theo sửa đổi của Luật Giao thông và Đường bộ nước này, tài xế xe buýt chở học sinh buộc phải đi kiểm tra từ đầu đến cuối xe xem hành khách đã xuống xe hết hay chưa.

Có 3 phương pháp chính để kiểm tra liệu còn trẻ sót lại trên xe bằng công nghệ là “chuông báo”, thiết bị liên lạc không dây (gắn ở trong và ngoài xe) kết nối với điện thoại và “beacon” - hệ thống không dây đặt trong cặp của mỗi học sinh, cho phép phụ huynh theo dõi quá trình di chuyển của con bằng cách gửi thông tin đến phụ huynh mỗi khi trẻ đến gần xe buýt trong bán kính 10 m.

Ngoài ra, thiết bị "kiểm tra trẻ ngủ quên" cũng nhắc nhở tài xế thực hiện đúng quy trình nếu không có thể bị phạt tiền lên tới 200.000 won hay nghiêm trọng hơn là để những sự việc thương tâm xảy ra.

Tuy nhiên, theo TS Lê Nguyên Phương - chuyên gia tâm lý giáo dục, việc có một quy trình đưa đón khoa học và toàn diện đến đâu cũng sẽ chỉ là vô nghĩa khi không có người đủ nhận thức và sự nghiêm túc để thực hiện.

"Sự xuề xòa, buông lỏng bổn phận nghề nghiệp là vô cảm"

Trở lại câu chuyện về thảm kịch diễn ra tại trường Gateway, với nhiều người, sự việc cẩu thả, vô trách nhiệm là bản chất cho nhiều sự việc đau lòng, không riêng gì cái chết của bé Lê Hoàng Long.

Chị Mai Lê - giáo viên ở Hà Giang - cho rằng nhiều người có tâm lý chủ quan, qua loa trong việc thực hiện trách nhiệm, bổn phận của mình với lý do "chưa gây hậu quả nghiêm trọng" hay "tưởng người khác làm rồi".

"Có lẽ người giám sát nghĩ học sinh tự biết đến nơi phải xuống xe vào trường, bác tài tưởng cô phụ trách đã kiểm tra kỹ số lượng người lên - xuống, còn giáo viên chủ nhiệm đoán bé vắng mặt do ốm hay có lý do nào khác. Sự chủ quan có lẽ đã khiến họ không làm tròn trách nhiệm", chị Lê nói.

Theo nữ giáo viên, sự xuề xòa, buông lỏng bổn phận trong nghề nghiệp của mình thể hiện sự vô cảm.

"Với tôi, sự cẩu thả của người lớn còn là sự bất lương", chị Mai Lê khẳng định.

Và cái giá lớn nhất phải trả cho điều đó có thể là một mạng sống non nớt, vô tội bị tước đi khi mới ở ngưỡng cửa cuộc đời.

Vu be truong Gateway tu vong: 'Su cau tha cua nguoi lon la bat luong' hinh anh 5
Sự vô trách nhiệm của người lớn có thể dẫn đến tai họa cho những đứa trẻ vô tội. Ảnh: Duy Hiệu.
Cậu bé Mỹ từng bị bỏ quên 7 giờ trên xe đưa đón đi học: 'Cháu rất sợ' Tháng 1/2019, Polk (5 tuổi, sống tại Mỹ) bị bỏ quên trên xe buýt trường học sau khi ngủ quên. Phải đến 7 tiếng sau, khi bắt đầu ca đưa đón buổi chiều, Polk mới được phát hiện.

 

Theo news.zing.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

‘Không chấp nhận TQ dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển VN’

Tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hộ tống Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của VN từ hôm 13/8, tiếp tục các hành vi gây hấn "dựa trên sức mạnh".

Giải cứu sông Tô Lịch, chờ đến bao giờ?

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá với tổng mức đầu tư khoảng hơn 16 nghìn tỷ đồng, với mục đích chính là giải cứu sông Tô Lịch đang chậm tiến độ.

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Nhà máy in tiền Quốc gia báo lỗ?

Sau khi công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 với khoản lỗ 11,2 tỷ đồng sau thuế, Nhà máy In tiền Quốc gia đã chính thức lên tiếng lý giải.

Bảo hiểm siêu rẻ mua trên lề đường, công an phạt như thường

Rất nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ mọc lên như nấm ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Nhiều người nghĩ mua để đối phó khi bị kiểm tra nhưng với loại bảo hiểm này, công an vẫn xử phạt như thường.

Giá vàng hôm nay 20/8, bất ngờ tụt đỉnh, đua nhau chốt lời

Giá vàng hôm nay 20/8 trên thị trường thế giới rời đỉnh cao và xuống dưới ngưỡng quan trọng do áp lực bán chốt lời tăng mạnh trong bối cảnh thế giới, trong đó có nước Mỹ đang trì hoãn “một điều không thể tránh khỏi”.

Thiếu gia Cà Mau bị bắt có trên 433 tỷ tại Công ty Công Lý

Từ một công ty có vốn đều lệ 7 tỷ đồng, sau gần 20 năm số vốn này tăng lên 1.450 tỷ đồng. Tô Công Lý nắm giữ 30% tổng số vốn của công ty, với trên 433 tỷ đồng.

Hai người Nam Phi mất tích ở VN bị nghi ngờ liên quan tới lấy nội tạng

Vụ hai chàng trai Nam Phi mất tích tại TP.HCM đang được tổ chức Gift of the Givers điều tra, với nghi vấn họ cùng quen biết hai phụ nữ Mỹ bí ẩn trước khi mất tích.

Mới nhất

Giải cứu sông Tô Lịch, chờ đến bao giờ?

Thời sự - Hoàng Phong - 07:31 20/08/2019
Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá với tổng mức đầu tư khoảng hơn 16 nghìn tỷ đồng, với mục đích chính là giải cứu sông Tô Lịch đang chậm tiến độ.

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Nhà máy in tiền Quốc gia báo lỗ?

Thời sự - Khánh Minh - 07:28 20/08/2019
Sau khi công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 với khoản lỗ 11,2 tỷ đồng sau thuế, Nhà máy In tiền Quốc gia đã chính thức lên tiếng lý giải.

Bảo hiểm siêu rẻ mua trên lề đường, công an phạt như thường

Thời sự - Thu Dung - 07:24 20/08/2019
Rất nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ mọc lên như nấm ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Nhiều người nghĩ mua để đối phó khi bị kiểm tra nhưng với loại bảo hiểm này, công an vẫn xử phạt như thường.

Giá vàng hôm nay 20/8, bất ngờ tụt đỉnh, đua nhau chốt lời

Thị trường - V. Minh - 07:23 20/08/2019
Giá vàng hôm nay 20/8 trên thị trường thế giới rời đỉnh cao và xuống dưới ngưỡng quan trọng do áp lực bán chốt lời tăng mạnh trong bối cảnh thế giới, trong đó có nước Mỹ đang trì hoãn “một điều không thể tránh khỏi”.

Thiếu gia Cà Mau bị bắt có trên 433 tỷ tại Công ty Công Lý

Thời sự - Việt Tường - 07:21 20/08/2019
Từ một công ty có vốn đều lệ 7 tỷ đồng, sau gần 20 năm số vốn này tăng lên 1.450 tỷ đồng. Tô Công Lý nắm giữ 30% tổng số vốn của công ty, với trên 433 tỷ đồng.

Nhà hàng ở Đà Nẵng nói gì về hóa đơn hải sản hơn 85 triệu đồng?

Thời sự - Lan Anh - 07:20 20/08/2019
Trao đổi với Zing.vn, quản lý nhà hàng cho biết đoàn khách Lào 40 người đã đến ăn vài lần và tỏ ra khá vui vẻ chứ không than phiền gì về mức giá hải sản niêm yết ở đây.

Hai người Nam Phi mất tích ở VN bị nghi ngờ liên quan tới lấy nội tạng

Thời sự - Hồng Đậu - 07:18 20/08/2019
Vụ hai chàng trai Nam Phi mất tích tại TP.HCM đang được tổ chức Gift of the Givers điều tra, với nghi vấn họ cùng quen biết hai phụ nữ Mỹ bí ẩn trước khi mất tích.

‘Không chấp nhận TQ dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển VN’

Thời sự - Trọng Thuấn - 07:16 20/08/2019
Tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hộ tống Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của VN từ hôm 13/8, tiếp tục các hành vi gây hấn "dựa trên sức mạnh".

Bổ sung vi chất dinh dưỡng qua Bữa ăn học đường

Giáo dục - Hà Thu - 07:15 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Dinh dưỡng học đường là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực và trí lực, trẻ cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và hợp lí, nhất là trẻ ở độ tuổi tiểu học, vì đây là giai đoạn tích lũy dưỡng chất cho sự phát triển nhanh chóng ở tuổi dậy thì. Nhà trường và phụ huynh cần có những biện pháp hỗ trợ giúp trẻ nhận đủ vi chất trong giai đoạn then chốt này.

Giảm huyết áp bằng thực phẩm

Chữa bệnh không dùng thuốc - Thúy Nga - 07:15 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ, bệnh động mạch vành, suy tim và bệnh thận. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng có tác dụng giảm bệnh.

"Nghẹt thở" vì đường lậu, đường nội lo vỡ trận vì đường ngoại

Kinh tế - Nhật Nam - 07:14 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Từ ngày 1/1/2020, hạn ngạch nhập khẩu mía đường từ ASEAN chính thức được xóa bỏ và mức thuế suất nhập khẩu đường vào Việt Nam sẽ là 0%. Tuy nhiên hiện đường lậu đã tràn vào Việt Nam với một số lượng rất lớn, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành sản xuất này.

VIT Garment đứng đầu về nợ bảo hiểm xã hội tại Hà Nội

Kinh tế - Đức Vinh - 07:14 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 500 doanh nghiệp nợ đọng BHXH từ 6 - 24 tháng với tổng số tiền nợ đọng là 276,1 tỷ đồng, liên quan đến 13.585 lao động.

Suýt tử vong vì tục xông nhà mới

Khỏe - Hương Giang - 07:14 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - BV ĐH Y Dược TPHCM phối hợp với  Khoa Chống độc, BV Taipei Veterans General Hospital, Đài Loan, Trung Quốc vừa điều trị thành công cho ca bệnh bị nhiễm độc thạch tín. Người bệnh bị nhiễm độc thạch tín do tập tục ….xông nhà sau khi xây dựng.

Sập mái công trình mới đưa vào sử dụng 8 tháng

Bất động sản - Hà Thu - 07:13 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang mới đưa vào sử dụng đã bị sập toàn bộ phần mái. Dự án này do Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân thi công.

Hiến kế cứu dòng sông “nghẹt thở”

Môi trường - Ngọc Thái - 07:12 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2018, hiện trạng môi trường nước các lưu vực sông hiện đang diễn biến phức tạp, một số nơi chất lượng nước bị ô nhiễm nặng. Vì thế, việc cần được ưu tiên giải quyết là sớm xây dựng quy chế phối hợp giải quyết các vấn đề môi trường liên tỉnh; tăng cường triển khai các chương trình phối hợp liên tỉnh về kiểm soát ô nhiễm môi trường nước tại các điểm nóng ô nhiễm, tránh nguy cơ ô nhiễm xảy ra trên diện rộng.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO