Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành, tử vong: "Mẹ kế" đối mặt bao nhiêu năm tù?

Liên quan đến vụ bé 8 tuổi bị bạo hành, tử vong, luật sư nhận định, "mẹ kế" Nguyễn Võ Quỳnh Trang có thể đối mặt với mức án cao nhất.

Ngày 5/1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung khởi tố bổ sung tội "Giết người" và “Che giấu tội phạm” trong vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong.

Đồng thời, Công an có quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) về tội “Giết người” và có quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1) về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.

bat-khan-cap-nguyen-kim-trung-thai.jpg
Trang có thể bị xử phạt trong khung hình phạt phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình với tội danh Giết người.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TPHCM nhận định, dù có hay không có ý định tước đoạt tính mạng của bé N.T.V.A. (SN 2013) từ trước, thì việc Trang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người là hoàn toàn chính xác.

Về mức án mà Trang phải đối mặt với tội danh "giết người", luật sư Chánh cho biết, Trang đã sử dụng đoạn gỗ cứng để đánh vào cơ thể đứa trẻ chỉ mới 8 tuổi, đặc biệt là đánh vào các bộ phận trọng yếu trên cơ thể con người như đầu, ngực…

Khi dùng hung khí đánh vào vùng trọng yếu trên cơ thể con người thì người thực hiện hành vi phải nhận thức được mức độ nguy hiểm của hành vi do mình gây ra.

Hành vi đánh đập của Trang cũng không phải sự bộc phát nhất thời, xảy ra trong thời gian ngắn, mà hành vi được thực hiện liên tục trong khoảng thời gian dài (từ 14 giờ -18 giờ). Đây hành vi rất nguy hiểm, hậu quả xảy ra là nạn nhân tử vong.

Nhận định về mức án trên cơ sở tính chất, hành vi phạm tội của Trang, theo luật sư, khung hình phạt sẽ được xem xét ở điểm b, khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự, với hành vi giết người dưới 16 tuổi. Trang có thể bị xử phạt trong khung hình phạt "phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình".

Cùng với tội danh giết người được cơ quan điều tra khởi tố bổ sung, Trang còn bị khởi tố về tội hành hạ người khác theo điều 140, Bộ luật Hình sự. Trang bạo hành với cháu A. trong thời gian dài trước lúc cháu A. tử vong trong ngày 22/12 nên cơ quan đã khởi tố về tội hành hạ người khác.

Với tội danh này, Trang có thể đối diện với khung hình phạt tù từ 1-3 năm vì phạm tội đối với người dưới 16 tuổi và không có khả năng tự vệ quy định tại mục a khoản 2.

Đối với trách nhiệm hình sự của Nguyễn Kim Trung Thái - cha nạn nhân, luật sư Nguyễn Đức Chánh cho rằng cơ quan công an đã khởi tố người này để điều tra 2 tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm.

Với tội hành hạ người khác, Thái có thể đối diện với khung hình phạt tù từ 1 năm đến 3 năm, vì phạm tội đối với người dưới 16 tuổi và không có khả năng tự vệ, quy định tại mục a khoản 2. Về tội che giấu tội phạm, bị can có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm, theo quy định tại khoản 2 điều 389 Bộ luật Hình sự.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top