Vụ "bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ": Thêm 3 chủ tài khoản phải giải trình

3 chủ tài khoản liên quan đến vụ "bác sĩ Khoa" đã gửi giải trình đến Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM. Những người này sẽ làm việc với cơ quan chức năng sau khi thành phố hết cách ly xã hội.

Ngày 14/8, theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã mời các chủ thể đăng ký sử dụng tài khoản "JK", "HMAĐ" và "NHT" đến làm việc để làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ "bác sĩ Khoa".

Tuy nhiên, các chủ tài khoản này đang ở tỉnh khác từ tháng 6/2021. Vì vậy, họ không thể đến làm việc được và đề nghị được lùi buổi làm việc sau khi TPHCM hết cách ly xã hội.

Vụ bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ: Thêm 3 chủ tài khoản phải giải trình - 1

Thông tin đăng tải trên tài khoản facebook về việc bác sĩ rút ống thở của cha mẹ để nhường cho sản phụ.

Được biết, 3 chủ tài khoản mạng xã hội đã có bản giải trình cho Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình làm rõ dấu hiệu trục lợi từ vụ "bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ" của cơ quan chức năng.

Sở Thông tin và Truyền thông TP nhấn mạnh rằng: "Việc tài khoản "Trần Khoa" là giả mạo, nhưng vẫn tương tác, trao đổi thật trong một nhóm trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, có dấu hiệu vụ lợi".

Liên quan đến vụ việc này, ngày 10/8, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, cho biết, đơn vị xác định có dấu hiệu trục lợi đằng sau câu chuyện "bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu thai phụ", được lan truyền trên mạng xã hội.

"Chúng tôi chưa xác định được danh tính người sử dụng tài khoản Facebook Trần Khoa. Tuy nhiên, qua tổng hợp dữ liệu ban đầu, tài khoản này có tham gia một nhóm Facebook, đăng tải nhiều câu chuyện không có thực và có tương tác với nhau", ông Thọ nhận định.

Theo Thanh tra Sở, những câu chuyện được chia sẻ trong hội, nhóm này được dàn dựng có hệ thống, tồn tại từ lâu.

"Hình ảnh đại diện của Facebook Trần Khoa là giả. Các hình ảnh về hoạt động y tế mà trang cá nhân cùng hội nhóm nói trên đăng cũng không có thật", ông Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh.

Trước đó một ngày, Sở Thông tin và Truyền thông đã làm việc với chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản Facebook "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ" về việc cung cấp thông tin về bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường cho sản phụ, có nội dung không đúng sự thật trên mạng Internet.

Hai chủ tài khoản Facebook này thông tin là do mong muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của "bác sĩ Khoa", nhưng do thiếu kiểm chứng thấu đáo nguồn tin, nên đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook "Trần Khoa" là không có thật. Được biết, trên hai tài khoản cũng đã kịp thời gỡ bài và đăng lời xin lỗi.

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định nội dung tin nêu trên là tin giả, không có thật.

Ngay trong ngày 9/8, Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thủ tục xử lý vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai chủ thể tài khoản này về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội theo điểm a, khoản 1 Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ.

Quốc Anh

Theo dantri.com.vn
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top