Vụ 50 F0 được cấp giấy đi đường: Do dữ liệu xét nghiệm cập nhật chậm

Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM giải thích, 50 ca F0 có giấy đi đường, vẫn lưu thông là do việc cập nhật kết quả xét nghiệm có độ trễ 3-5 ngày, người mắc không biết mình nhiễm SARS-CoV-2.

Chiều 19/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. 

Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin cụ thể hơn về vụ việc 50 trường hợp cảnh báo F0 có giấy đi đường phát hiện qua chốt, trạm kiểm soát dịch. Đại diện Công an TPHCM khẳng định, lực lượng chức năng không phát hiện vi phạm đối với việc cấp giấy cho các trường hợp này.

Ông Hà giải thích, những người này thuộc diện được cấp giấy và được xác định mắc Covid-19 sau đó chứ không phải mắc Covid-19 mà vẫn được cấp giấy.

Vụ 50 F0 được cấp giấy đi đường: Do dữ liệu xét nghiệm cập nhật chậm - 1

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM.

Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM chia sẻ thêm, ngay sau khi phát hiện những trường hợp trên, lực lượng công an đã lập tức vào cuộc làm rõ việc cấp giấy có đúng đối tượng không, các F0 có cố tình vi phạm quy định giãn cách, quy định phòng, chống dịch bệnh hay không.

Lý giải cho việc ca mắc Covid-19 vẫn lưu thông trên đường, Thượng tá Hà chia sẻ, hiện nay, việc cập nhật kết quả xét nghiệm khẳng định lên cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư còn độ trễ từ 3 đến 5 ngày. Hầu hết trường hợp được phát hiện đều không biết mình đã nhiễm SARS-CoV-2.

"Vì những lý do trên, người dân không nên lo ngại vì sao thành phố kiểm soát kỹ mà F0 vẫn ra đường được. Khi lực lượng công an phát hiện người biết mình là F0 vẫn cố tình ra đường, những người này sẽ bị xử lý hành chính và xử lý cả hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng", ông Lê Mạnh Hà khẳng định.

Vụ 50 F0 được cấp giấy đi đường: Do dữ liệu xét nghiệm cập nhật chậm - 2

Các lực lượng tại chốt kiểm soát ở TPHCM được yêu cầu quan sát, kiểm tra song song cả giấy đi đường và mã QR (Ảnh: Hữu Khoa).

Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM chia sẻ thêm, hiện tại, có tình trạng tụ tập đông người mua bánh trung thu, mua thực phẩm. Để khắc phục tình, Công an TPHCM đã tăng cường lực lượng từ các phòng nghiệp vụ đảm nhiệm công việc tại chốt tuần tra, kiểm soát tại quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Lực lượng Công an tại phường, xã được giao nhiệm vụ kiểm soát chặt địa bàn, phân công rõ trách nhiệm. Khi để xảy ra tình trạng tập trung đông người, lực lượng nắm địa bàn sẽ chịu trách nhiệm chính.

Lý giải cho việc lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch vẫn kiểm tra song song cả mã QR và giấy đi đường, ông Lê Mạnh Hà thông tin, hiện tại danh sách các giấy đi đường đã cấp và cấp bổ sung chưa được cập nhật đầy đủ vào hệ thống. Do vậy, khi mã QR chưa hiện thông tin về giấy đi đường, các cán bộ, chiến sĩ tại chốt sẽ yêu cầu người lưu thông xuất trình giấy.

"Các lực lượng tại chốt được yêu cầu quan sát song song cả giấy đi đường và mã QR. Điều này phù hợp với các yêu cầu và đảm bảo chặt chẽ", ông Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

Theo dantri.com.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top