Vòng đời của bướm

Vòng đời của bướm rất ngắn, chỉ kéo dài một đến vài tháng, sau đó chúng sẽ tự chết. Vòng đời của bướm trải qua bốn giai đoạn, trứng, sâu (ăn lá cây), nhộng và hóa bướm. Khi hóa bướm, chúng sẽ đẻ trứng và tự chết.

Hỏi: Tôi nghe nói, vòng đời của loài bướm rất ngắn, điều này có đúng không?

Trần Văn Hồng (Hà Nội)

Vòng đời của bướm rất ngắn.

PGS.TS Vũ Văn Liên, Phó Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam: Đúng. Vòng đời của bướm chỉ kéo dài một đến vài tháng, sau đó chúng sẽ tự chết. Vòng đời của bướm trải qua 4 giai đoạn là trứng, sâu (ăn lá cây), nhộng và hóa bướm.

Khi hóa thành bướm, chúng sẽ giao phối và đẻ trứng và hoàn thành vòng đời của mình. Trong vòng đời này, khâu đẻ trứng của bướm có điểm rất đặc biệt, đấy là chúng phải tìm đúng cây là thức ăn cho sâu để đẻ trứng, có con đi tới vài km mới tìm được đúng cây thức ăn mới dừng lại để đẻ trứng.

Không chỉ có vòng đời ngắn, bướm còn có đặc điểm nữa là tốc độ sinh sản nhanh. Với một loài mà vòng đời ngắn và tốc độ sinh sản lớn như bướm thì việc bảo tồn sinh cảnh sống cho chúng là điều vô cùng quan trọng.

Hiện nay, việc chặt và tàn phá rừng, làm mất sinh cảnh của chúng là nguyên nhân đe dọa tới sự sống còn của bướm và nhiều loài khác.

Thu Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top