Vòi rồng 'khủng' xuất hiện ở Bến Tre làm 142 căn nhà bị sập, 8 người bị thương

Hiện tượng vòi rồng xuất hiện rồi quét qua 2 huyện ven biển của tỉnh Bến Tre làm 142 căn nhà bị sập, 8 người bị thương phải nhập viện.
Nhiều nhà cửa, cột điện... bị vòi rồng phá hủy. /// ẢNH: B.BNhiều nhà cửa, cột điện... bị vòi rồng phá hủy. - ẢNH: B.B
Nhiều nhà cửa, cột điện... bị vòi rồng phá hủy.

ẢNH: B.B

Ngày 23.8, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Bến Tre, cho biết sau khi xảy ra hiện tượng 'vòi rồng' tại 2 huyện Bình Đại và Ba Tri đã có 142 hộ dân bị sập nhà và tốc mái khiến người dân rơi vào cảnh "màng trời chiếu đất" giữa dịch Covid-19. 8 người bị thương phải nhập viện; nhiều tài sản khác như cây xanh, cột điện... gãy đổ.

Ngành chức năng tại chỗ ở các địa phương đang tiến hành chằng chống lại nhà cửa giúp dân và thống kê số liệu thiệt hại.

Vòi rồng 'khủng' xuất hiện ở Bến Tre làm 142 căn nhà bị sập, 8 người bị thương - ảnh 1

 Hình ảnh vòi rồng quét xuống vùng ven biển Bến Tre được người dân địa phương chụp lại.

ẢNH: C.T.V

Cụ thể,  khoảng 17 giờ chiều 22.8, hiện tượng vòi rồng (lốc xoáy cực mạnh như hình phễu từ trên cao quét xuống đất) quét qua địa bàn xã Thạnh Phước, H.Bình Đại trong cơn mưa dông đã khiến cho 11 căn bị sập hoàn toàn, 60 căn bị tốc mái, xiêu vẹo, nhiều cây xanh, cây cổ thụ bị bật gốc và gãy đổ; hệ thống điện bị ngắt, giao thông bị ùn tắc một số nơi; nhiều tài sản của người dân cũng bị hư hỏng và thiệt hại khá nhiều.

Tuy nhiên, do mưa to kèm dông mạnh, vòi rồng xuất hiện bất ngờ với cường độ rất mạnh nên người dân không kịp phòng tránh.

Vòi rồng, mưa giông tại xã Thạnh Phước còn làm cho 8 người dân địa phương bị thương do chạy không kịp khi nhà sập đổ. Hiện sức khỏe của những nạn nhân này đã ổn định tại bệnh viện đa khoa H.Bình Đại.

Trận “vòi rồng” xuất hiện trong trận mưa dông vào chiều hôm qua cũng quét qua địa bàn H.Ba Tri (giáp ranh với H.Bình Đại, Bến Tre) làm 4 căn nhà bị sập, 67 căn bị tốc mái, 2 chuồng bò và 29 trụ điện hạ thế bị gãy tại 2 xã Bảo Thạnh và Tân Xuân.

Vòi rồng 'khủng' xuất hiện ở Bến Tre làm 142 căn nhà bị sập, 8 người bị thương - ảnh 2

Những tấm tôn bị tốc khỏi mái nhà văng lên đường dây điện

ẢNH: B.B

Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo 2 địa phương đã có mặt tại những nơi bị thiệt hại để thăm hỏi, động viên người dân, kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại và huy động lực lượng công an, quân dự huyện cùng lực lượng tại chỗ của địa phương và bà con nhân dân khắc phục hậu quả; lực lượng giao thông đã bố trí phân luồng giao thông thông suốt.

Hiện, lực lượng công an, quân sự huyện cùng lực lượng tại chỗ ở các xã đang khẩn trương hỗ trợ bà con sửa chữa, thu gom, dọn dẹp, xây dựng nhà tạm để có nơi sinh hoạt, ổn định lại cuộc sống. Đồng thời, tuyên truyền vận động, trấn an bà con để không tụ tập đông người, thực hiện đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

'Vòi rồng' là gì?

Theo Tổng cục Thủy văn (Bộ TN-MT), vòi rồng là hiện tượng gió xoáy rất mạnh, với đường kính rất nhỏ, hút từ bề mặt đất hoặc mặt biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình như cái phễu di động, trông giống như cái vòi, nhưng từ trên bầu trời thò xuống nên dân ta gọi là "vòi rồng". Trên đường di chuyển nó có thể cuốn theo (rồi ném xuống ở một khoảng cách xa sau đó) hoặc phá hủy mọi thứ, kể cả những nhà gạch xây không kiên cố, nên nó cũng là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm. Nhìn từ xa vòi rồng có thể có màu đen hoặc trắng, tùy thuộc những thứ mà nó cuốn theo. Vòi rồng xuất hiện ở trên đại dương thường hút nước biển lên cao tạo thành các cây nước (waterspouts).

Vòi rồng là một xoáy khí nhỏ nhưng cực mạnh. Khi một khối không khí nóng, ẩm di chuyển ở dưới một khối không khí lạnh khô thì có khả năng làm xuất hiện những xoáy khí. Nếu xoáy khí này có áp suất trung tâm rất thấp nghĩa là vật chất trong tâm xoáy rất loãng thì không khí nóng, ẩm ở phía dưới bị hút lên tạo thành một cái vòi chuyển động xoáy rất mãnh liệt. Đó là nguyên nhân phát sinh vòi rồng.

Ở nước ta, vòi rồng và tố thường xuất hiện vào các tháng mùa hè. Năm nào cũng xảy ra hiện tượng này, song có năm nhiều, năm ít. Ở Bắc Bộ vòi rồng, tố không những xảy ra trong các tháng mùa hè, mà đặc biệt thường hay xảy ra vào các giai đoạn chuyển tiếp từ đông sang hè (tháng 4, tháng 5), mỗi khi có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới. Ở Nam bộ, số lần xảy ra hiện tượng vòi rồng ít hơn ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Vòi rồng 'khủng' xuất hiện ở Bến Tre làm 142 căn nhà bị sập, 8 người bị thương - ảnh 3
Vòi rồng 'khủng' xuất hiện ở Bến Tre làm 142 căn nhà bị sập, 8 người bị thương - ảnh 4

Những ngôi nhà bị sụp sau khi vòi rồng quét qua.

ẢNH: B.B

Vòi rồng 'khủng' xuất hiện ở Bến Tre làm 142 căn nhà bị sập, 8 người bị thương - ảnh 5

Ngay trong đêm tối, lực lượng tại chỗ đã giúp dân bị thiên tai chằng chống nhà cửa, dọn dẹp cây xanh ngã đổ.

ẢNH: B.B

Theo thanhnien.vn
back to top