Vỏ trái cây giúp tái chế pin lithium

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm nghiên cứu của NTU đã  phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa vỏ cam đã sấy khô và nghiền thành bột và axit xitric để xử lý pin lithium.

GS Madhavi Srinivasan, giám đốc phòng Nghiên cứu Kinh tế và Năng lượng (NTU SCARCE) tại Singapore cho biết, các quy trình tái chế rác thải công nghiệp hiện nay tiêu tốn nhiều năng lượng và thải ra các chất lỏng ô nhiễm vô cùng độc hại.

Phương pháp xử lý rác thải pin hiện nay là “luyện kim thủy lực”. Quy trình này bắt đầu bằng việc cắt và nghiền nhỏ pin đã qua sử dụng để tạo thành vật liệu nghiền dạng bột đen. Sau đó, các nhà nghiên cứu chiết xuất các kim loại có giá trị ra khỏi bột đen bằng cách hòa tan nó trong hỗn hợp axit mạnh và các hóa chất khác như hydrogen peroxide. Tuy nhiên, việc sử dụng các hóa chất mạnh như vậy ở quy mô công nghiệp có thể tạo ra một lượng lớn các chất ô nhiễm thứ cấp, gây rủi ro về an toàn và sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu của NTU đã  phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa vỏ cam đã sấy khô và nghiền thành bột và axit xitri, có thể đạt được hiệu ứng tương tự. Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm cách tối ưu hóa các điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất và xử lý pin mà không cần đến nhiều loại hóa chất. 
 

Theo Scitechdaily
back to top