Vô tinh trùng do vi đứt đoạn NST Y

Hiện nay, tỷ lệ vô sinh nam chiếm tương đối cao, ngoài những nguyên nhân từ chính mình tạo ra như nam giới thường dùng chất kích thích, làm việc trong môi trường không thân thiện, còn có yếu tố di truyền bẩm sinh gây chứng vô tinh trùng.

Vô tinh trùng do nhiều nguyên nhân.

Vô tinh trùng có 2 loại chính là nguyên phát và thứ phát. Loại nguyên phát là từ khi người đàn ông sinh ra tới thời điểm đi khám, xét nghiệm là không có tinh trùng. Nguyên nhân này có tỷ lệ do khuyết tật di truyền.

Loại thứ phát là người đó đã từng có con của chính mình, từng có tinh trùng, nhưng do những yếu tố khách quan như: viêm tinh hoàn, viêm tắc ống dẫn tinh,  mà nay không có tinh trùng nữa.

Theo TS.BS Trần Văn Khoa, trưởng phòng Công nghệ gen và Di truyền tế bào, Trung tâm Nghiên cứu y dược học, Học viện Quân y, hiện nay điều trị vô sinh nam do không có tinh trùng có nhiều cách, nhưng đầu tiên chúng ta nên biết nguyên nhân từ đâu để điều trị mới có hiệu quả.

Trong số các bệnh nhân bị chứng vô tinh trùng, có khoảng 10% do vi đứt đoạn NST Y. Tại Trung tâm chúng tôi thường cho bệnh nhân xét nghiệm gen để tìm ra các vi đứt đoạn NST mà các đứt đoạn này bằng phương pháp di truyền tế bào thường dùng không thể phát hiện được.

Tùy theo vị trí gen bị đứt mà có phương pháp điều trị khác nhau. Trên NST Y của nam giới có các vùng gen AZFa, AZFb, AZFc. Gen AZF có liên quan tới chức năng sinh tinh.

Nếu Đứt đoạn hoàn toàn AZFa, bệnh nhân không có tế bào mầm sinh dục và khả năng có con là không thể. Nhưng nếu đứt riêng rẽ ở b hoặc c thì vẫn có tỷ lệ có tinh trùng, khi đó dùng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, sinh thiết lấy tinh tử nuôi cấy biệt hóa thành tinh trùng, và bệnh nhân vẫn có khả năng có con của chính mình.

Hằng Phạm

Theo Đời sống
back to top